รองประธาน ECB ชี้วงจรคุมเข้มการเงินใกล้มาถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า ECB ได้ดำเนินกระบวนการคุมเข้มนโยบายการเงินเกือบทั้งหมดแล้ว เพื่อฉุดอัตราเงินเฟ้อลงมาสู่กรอบเป้าหมายระยะกลางที่ 2% แม้ว่าวงจรดังกล่าวจะยังไม่สิ้นสุดลงก็ตาม

นาย เดอ กวินโดสกล่าวกับสถานีวิทยุอาร์เอ็นอี (RNE) ของสเปนว่า "ECB ได้ดำเนินมาตรการส่วนใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงเหลืองานที่ต้องจัดการอีกบางส่วน"

ทั้งนี้ ECB ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยอัตราเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อธนาคารลดลงลง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทุกอย่างชะลอตัวลง ตั้งแต่ตลาดที่อยู่อาศัยไปจนถึงการก่อสร้าง และการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ผู้กำหนดนโยบายและนักลงทุนด้านการเงินหลายคนยังคงมองว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยอัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.75% ภายในเดือนก.ค. แต่ ผู้กำหนดนโยบายยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่

นาย เดอ กวินโดสกล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดจากสเปน ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนีนั้นเริ่มเอื้ออำนวย โดยเผยให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง แม้ว่าเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงช้ากว่าก็ตาม

"แนวโน้มดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังอยู่ในช่วงขาลงอย่างชัดเจน แต่ก็ยังคงห่างไกลจากกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ราว 2% ในระยะกลางเป็นอย่างมาก" นายเดอ กวินโดสกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ