World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้ ด้วยคะแนนเสียง 314 ต่อ 117 เสียง ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นางคิม โย จอง น้องสาวของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือยืนยันว่า เกาหลีเหนือจะยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่อวกาศอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ หลังจากประสบความล้มเหลวในการยิงเมื่อวานนี้

-- รัฐบาลไต้หวันและสหรัฐระบุว่า ไต้หวันและสหรัฐจะลงนามในข้อตกลงฉบับแรกภายใต้กรอบการเจรจาการค้าใหม่ในวันนี้ (1 มิ.ย.) เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและสหรัฐในช่วงที่มีความขัดแย้งกับจีนเพิ่มมากขึ้นในประเด็นกรรมสิทธิ์เหนือเกาะไต้หวันของจีน

-- ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา บริษัทผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่จากสหรัฐ กลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกอีกครั้ง

-- นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัททวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ ไม่ได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ในขณะที่เขาอยู่ที่ประเทศจีน ถือเป็นการพักจากโซเชียลมีเดียที่นานที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยแพทย์ระบุว่ากรณีของนายลีนั้น เป็นการติดเชื้อซ้ำ (rebound infection)

-- นายปิแอร์-โอลิวิเยร์ กูรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF แนะนำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ (ultraloose monetary policy) เนื่องจาก BOJ มีแนวโน้มที่จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งจนกว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะอยู่ที่ระดับเป้าหมาย 2% ของ BOJ อย่างยั่งยืน

-- นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (1 มิ.ย.) ว่า ECB ได้ดำเนินกระบวนการคุมเข้มนโยบายการเงินเกือบทั้งหมดแล้ว เพื่อฉุดอัตราเงินเฟ้อลงมาสู่กรอบเป้าหมายระยะกลางที่ 2% แม้ว่าวงจรดังกล่าวจะยังไม่สิ้นสุดลงก็ตาม

-- นายเจนเซ่น หวง ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ซัพพลายเออร์ชิปและระบบประมวลผลรายใหญ่สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เปิดเผยว่า เขารู้สึกปลอดภัยอย่างมากในการพึ่งพาผู้ผลิตจากไต้หวัน

-- สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ (Air New Zealand) เตรียมขอความร่วมมือผู้โดยสาร ให้ชั่งน้ำหนักตนเองก่อนขึ้นเครื่องบิน สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ