"โกลด์แมน แซคส์" เตือนปลดพนักงานเพิ่ม เหตุสภาพธุรกิจย่ำแย่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น วอลดรอน ประธานบริษัทโกลด์แมน แซคส์ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ว่า โกลด์แมน แซคส์กำลังเตรียมการรับมือกับ "ภาวะแวดล้อมที่ยากลำบากยิ่งขึ้น" ด้วยการปลดพนักงานเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้บริษัทประหยัดเงินจากแผนปลดพนักงานได้มากกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 600 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คำเตือนจากนายวอลดรอนตอกย้ำถึง ทิศทางธุรกิจการเงินในย่านวอลล์สตรีทนั้นย่ำแย่ลง เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้บั่นทอนกิจกรรมการควบรวมกิจการและตลาดสำหรับการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ขณะที่การเทรดดิ้งที่เฟื่องฟูขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มชะลอตัวลง

"ระดับของกิจกรรมซบเซามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์เอาไว้อยู่แล้ว ขณะนี้เรากำลังเริ่มดำเนินการปลดพนักงานเพิ่มเติม" นายวอลดรอนกล่าวกับกลุ่มนักลงทุนที่การประชุมที่จัดโดยบริษัทอัลไลแอนซ์เบิร์นสไตน์ (AllianceBernstein) พร้อมระบุเสริมว่า "เราดำเนินธุรกิจด้วยความเข้มงวดมากขึ้นและเตรียมตัวรับมือกับภาวะแวดล้อมที่ยากลำบากยิ่งขึ้น"

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สและสำนักข่าวอื่น ๆ รายงานเมื่อวันอังคารที่ 30 พ.ค.ว่า โกลด์แมน แซคส์กำลังพิจารณาปลดพนักงานไม่ถึง 250 รายเร็ว ๆ นี้ โดยหลัก ๆ แล้วจะเป็นพนักงานระดับกรรมการผู้จัดการ และจากนั้นอาจปลดพนักงานเพิ่มเติมโดยอิงตามผลงานในเดือนก.ย. ส่วนธนาคารรายอื่น ๆ เช่น มอร์แกน สแตนลีย์และลาซาร์ด (Lazard) ได้ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ไปเมื่อไม่นานมานี้

นายวอลดรอนระบุว่า โกลด์แมน แซคส์กำลังจะบรรลุเป้าหมายการประหยัดต้นทุน โดยอาจจะสามารถประหยัดต้นทุนได้มากกว่าแผนการประหยัดต้นทุนจากการปลดพนักงานที่ 600 ล้านดอลาร์ ซึ่งบริษัทตั้งเอาไว้ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ