แหล่งข่าวเผยซีอีโอ "เจพีมอร์แกน" จ่อเยือนไต้หวัน หลังเสร็จสิ้นทริปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โควางแผนที่จะเดินทางเยือนไต้หวัน หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางเยือนจีน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนดินแดนที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ในช่วงที่ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐทวีความตึงเครียด

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายไดมอนมีแนวโน้มที่จะเดินทางถึงไต้หวันในวันนี้ (2 มิ.ย.) ภายใต้ภารกิจเยือนเอเชีย ซึ่งรวมถึงการปรากฎตัวที่การประชุมสุดยอดของเจพีมอร์แกน ณ นครเซี่ยงไฮ้ และการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับอาวุโสของจีนอย่างน้อยหนึ่งราย

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า นายไดมอนวางแผนที่จะพบปะกับพนักงานระดับท้องถิ่นและลูกค้าในไต้หวันประมาณ 500 คน

อย่างไรก็ตาม เจพีมอร์แกนในฮ่องกงปฏิเสธที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประชุมและการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้บริหารอเมริกันนั้นถูกจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางสถานการณ์ขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่คุกรุ่น โดยจีนมักคัดค้านบุคคลมีชื่อเสียงและนักการเมืองต่างชาติจากการเดินทางเยือนไต้หวัน เนื่องจากจีนกังวลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ไต้หวันมีเหตุผลในการอ้างอธิปไตย เมื่อจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนไต้หวัน

รายงานระบุว่า นายไดมอนเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารรายสำคัญระดับโลกคนที่ 3 ที่เดินทางเยือนไต้หวันในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายเจนเซ่น หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอินวิเดีย คอร์ป (Nvidia Corp) ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยท้องถิ่นของไต้หวันในช่วงปลายเดือนพ.ค.และเข้าร่วมงาน Computex ในกรุงไทเปในสัปดาห์นี้ ส่วนนายเรเน ฮาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอาร์ม จำกัด (Arm Ltd) เดินทางเยือนกรุงไทเปในสัปดาห์นี้ ก่อนเดินทางเยือนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ