World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าการแคว้นหลายแคว้นในรัสเซีย ที่อยู่ติดกับชายแดนยูเครน รายงานเหตุโจมตีในวันนี้ (2 มิ.ย.) ท่ามกลางการสู้รบที่ขยายวงกว้างจากพรมแดนยูเครนเข้ามายังเขตแดนของรัสเซีย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ว่า พื้นที่อันชอบธรรมของยูเครนอยู่ในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ สะดุดล้มคะมำหลังจากมอบประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนในพิธีสำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนกองทัพอากาศสหรัฐ รัฐโคโลราโดเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) แต่ก็รีบลุกขึ้นและเดินกลับไปที่นั่งของตัวเองได้

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 63 ต่อ 36 เสียง ผ่านร่างกฎหมายการขยายเพดานหนี้และปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาลเป็นเวลา 2 ปี และขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้ต่อไป

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมเรียกพนักงานกลับเข้าทำงานที่สำนักงานของบริษัท 3 วันต่อสัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ประกาศเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) ว่า กระทรวงฯ ตกลงทำสัญญาซื้อบริการสื่อสารผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ที่ก่อตั้งโดยนายอีลอน มัสก์ โดยจะให้บริการดาวเทียมดังกล่าวแก่ยูเครน

-- บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ปฏิเสธคำกล่าวอ้างของสำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) ซึ่งระบุว่า บริษัทแอปเปิ้ลร่วมมือกับสายลับชาวอเมริกันเพื่อสอดแนมผู้ใช้งาน iPhone ชาวรัสเซีย โดยแอปเปิ้ลยืนยันว่า ทางบริษัทไม่เคยร่วมงานกับรัฐบาลของประเทศใดในการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

-- คณะกรรมการการทำงานอย่างเป็นธรรม (FWC) ของออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5.75% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้

-- เกิดเหตุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นในวันนี้ (2 มิ.ย.) โดยพายุมาวาร์ (Mawar) เคลื่อนตัวเข้าใกล้ญี่ปุ่นทุกขณะ ส่งผลให้เกิดกระแสลมและฝนตกหนักแบบเป็นวงกว้างและทำให้ทางการออกคำแนะนำให้ประชาชนหลายหมื่นรายอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองได้แสดงความเห็นว่า ข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีนอาจจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการประชุมความมั่นคง "แชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue)" หรือ SLD ซึ่งจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยหลายฝ่ายจับตาดูว่า นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีน และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ จะพบปะกันนอกรอบการประชุมหรือไม่

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีใต้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อคิมสุกี (Kimsuky) กลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือ ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามปล่อยดาวเทียมครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ล อิงค์กำลังวางแผนที่จะขยายและพลิกฟื้นร้านค้าปลีกของทางบริษัท โดยพุ่งเป้าไปยังการขยายฐานธุรกิจค้าปลีกในจีนและพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชีย ขณะเดียวกันก็ยกเครื่องร้านค้าในสหรัฐและยุโรปด้วย

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์รายใหญ่จากสหรัฐ ได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลในโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของแชตจีพีที (ChatGPT) และขณะนี้มีรายงานว่า ไมโครซอฟท์ตกลงทุ่มเม็ดเงินลงทุนจำนวนมหาศาล เพื่อตอบสนองอุปสงค์บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่พุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ