FAO เผยดัชนีราคาอาหารโลกเดือนพ.ค. ร่วงลงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยในวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกเดือนพ.ค. ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันพืช ธัญพืช และนม ลดลง แต่ราคาน้ำตาลและเนื้อสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกเดือนพ.ค. โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 124.3 จุด ซึ่งลดลงจากระดับ 127.7 จุดของเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่แก้ไขแล้ว จากเดิมที่ระดับ 127.2 จุด

ดัชนีราคาอาหารในเดือนพ.ค. แตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2564 และหมายความว่าดัชนีในขณะนี้อยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่ 22% ในเดือนมี.ค. 2565 หลังจากรัสเซียเริ่มต้นรุกรานยูเครน

ดัชนีราคาธัญพืชในเดือนพ.ค. ลดลงเกือบ 5% จากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับแรงกดดันจากความคาดหวังด้านอุปทานจำนวนมาก และการขยายอายุข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ ซึ่งทำให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชผ่านช่องทางนี้ได้

แต่อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวระหว่างประเทศในเดือนพ.ค. ยังคงสูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้นในบางประเทศผู้ส่งออก โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว FAC ได้แสดงความกังวลถึงราคาข้าวที่พุ่งสูงขึ้น

ส่วนดัชนีราคาน้ำมันพืชลดลงเกือบ 9% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สะท้อนถึงอุปทานเมล็ดพืชน้ำมันจำนวนมาก และอุปสงค์น้ำมันปาล์มที่อ่อนแอ ในขณะที่ราคานมทั่วโลกลดลงมากกว่า 3% แต่ผลผลิตนมในซีกโลกเหนือปรับตัวสูงขึ้นตามฤดูกาล

ในทางตรงกันข้าม ราคาน้ำตาลปรับตัวสูงขึ้น 5.5% จากเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากความกังวลเรื่องปรากฏการณ์เอลนีโญ ได้เพิ่มความเสี่ยงด้านอุปทานทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ