จับตาการประชุมโอเปกพลัสวันนี้ หลังการประชุมระดับรมว.ไม่สามารถหาข้อสรุปได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 4, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่กรุงเวียนนา หลังจากที่รัฐมนตรีกลุ่มโอเปกได้ประชุมร่วมกันก่อนหน้าเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถสรุปเรื่องผลผลิตได้

ภายหลังการประชุมทางไกลในช่วงโควิด-19 ระบาดนั้น ได้มีการจัดการประชุมโอเปกพลัสแบบที่ได้พบปะหน้าตากัน ในขณะที่นานาประเทศต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ผันผสรด้านอุปทานและความไม่แน่นอนของอุปสงค์ในตลาดน้ำมัน ตลอดจนแนวโน้มเศรษฐกิจที่ถดถอย ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการใช้น้ำมัน นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มโอเปกพลัสซึ่งรวมถึง รัสเซีย และซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรับมือกับความต้องการที่อ่อนตัวลง ขณะที่ประเทศสมาชิกบางประเทศประกาศความพร้อมที่จะลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนเม.ย.

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 4 มิ.ย.

"ผมไม่คิดว่าเราจะต้องดำเนินมาตรการใหม่แต่อย่างใด เนื่องจากเมื่อเดือนเม.ย. สมาชิกบางประเทศเพิ่งประกาศปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ" นายโนวัคกล่าว

ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุฯเตือนก่อนหน้านี้ว่า นักเก็งกำไรอาจจะต้องปวดหัวต่อไป ซึ่งคำพูดดังกล่าวทำให้มีการคาดการณ์ว่า อาจจะมีการปรับลดการผลิตลงอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ