สตาร์ตอัปเทคโนโลยีในยุโรปส่อเค้าลำบากต่อเนื่อง เงินลงทุนลดฮวบ 39%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะโตมิโค (Atomico) บริษัทร่วมลงทุนรายใหญ่ของยุโรปเปิดเผยข้อมูลว่า การลงทุนในสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีในยุโรปคาดว่าจะลดลงอีก 39% ในปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

อะโตมิโคกล่าวว่า เงินทุนสำหรับสตาร์ตอัปที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทร่วมทุนในยุโรป คาดว่าจะลดลงจาก 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 สู่ระดับ 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566

รายงานระบุว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการถอนตัวของนักลงทุนสหรัฐ โดยเงินทุนจากสหรัฐเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญในกิจกรรมการเงินในยุโรป และบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในสหรัฐได้ตั้งสำนักงานในลอนดอนเพื่อเพิ่มการลงทุนในภูมิภาค

การลดลงของเงินทุนในยุโรปมีขึ้นหลังจากปีที่ยากลำบากของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการลงทุนในสตาร์ตอัปเอกชนด้านเทคโนโลยีในยุโรปลดลง 22% สู่ระดับ 8.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 จากระดับ 1.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2564

อะโตมิโค กล่าวว่า มีสัญญาณถึงการฟื้นตัวของอุปตสาหกรรมเทคโนโลยีในยุโรปอยู่บ้าง รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่ามูลค่าโดยรวมของบริษัทต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนกลับมาอยู่ที่ระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564

ในขณะเดียวกัน บริษัทที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ ๆ พบว่าเงินทุนของพวกเราลดลงต่ำกว่าบริษัทที่ก่อตั้งมานานกว่า โดยการลงทุนในบริษัทเหล่านี้น้อยกว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงเหลือ 8.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ลดลงจาก 1.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางในประเทศอื่น ๆ ต่างปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อชะลอการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ กรณีนี้ทำให้นักลงทุนประเมินสถานะการลงทุนของตนเองอีกครั้งในบริษทเทคโนโลยีที่กำลังขาดทุน ซึ่งโดยปกติแล้วมูลค่าของบริษัทเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับความคาดหวังถึงกระแสเงินสดในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ