คาดเศรษฐกิจซาอุฯหดตัวปีนี้ หลังหั่นการผลิตน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากบริษัทแคปิตอล อิโคโนมิกส์ ( Capital Economics ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจซาอุดีอาระเบียมีแนวโน้มหดตัวลง 0.5% ในปีนี้ หลังจากซาอุดีอาระเบียตัดสินปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย.)

ก่อนหน้านี้ แคปิตอล อิโคโนมิกส์คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของซาอุดีอาระเบียจะขยายตัว 1% ในปี 2566

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยลดลงจากระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. และเป็นการปรับลดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

อย่าไรก็ดี แม้ว่าซาอุดีอาระเบียตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตในครั้งนี้ แต่นักวิเคราะห์ของแคปิตอล อิโคโนมิกส์ยังคงคาดการณ์ว่าซาอุดีอาระเบียจะมียอดเกินดุลงบประมาณในปีนี้ โดยคาดว่าจุดคุ้มทุนของราคาน้ำมันของซาอุดีอาระเบียจะอยู่ที่ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมัน WTI ปิดตลาดที่ระดับ 72.15 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันเบรนท์ปิดตลาดที่ระดับ 76.71 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กในวันจันทร์ (5 มิ.ย.)

"เรายังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเบรนท์จะอยู่ที่ระดับ 90 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปี 2566 และราคาอาจจะปรับตัวขึ้นสูงกว่าระดับดังกล่าวเล็กน้อย" นายเจมส์ สวอนส์ตัน นักวิเคราะห์ของ แคปิตอล อิโคโนมิกส์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ