นักวิจัยคาดจีนลดดอกเบี้ย - RRR เพิ่มเติมในครึ่งหลังปี 66

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วารสารหลักทรัพย์จีน (China Securities Journal) รายงานโดยอ้างที่ปรึกษาด้านนโยบายและนักเศรษฐศาสตร์ในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า จีนมีแนวโน้มที่จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาส 1/2566 แต่เริ่มชะลอตัวเมื่อช่วงต้นไตรมาสที่ 2/2566 เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับอัตราการว่างงานที่สูง ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

นายจาง หมิง นักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (CASS) ซึ่งเป็นคลังสมองชั้นนำของรัฐบาลจีน กล่าวว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำของจีนนั้นจะช่วยให้จีนมีโอกาสในการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

นอกจากนี้ นายจางกล่าวเสริมว่า จีนสามารถพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมและปรับลด RRR เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืม

นายหลี่ เฉา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเจ้อซาง ซีเคียวริตีส์ (Zheshang Securities) บริษัทหลักทรัพย์ของจีน คาดว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการปรับลด RRR ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเขาคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเข้าสู่วงจรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 4/2566 ซึ่งทำให้จีนมีโอกาสดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนปรับลด RRR เป็นครั้งแรกในปี 2566 เมื่อเดือนมี.ค. แต่ยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงไว้ตามเดิมในปีนี้ เนื่องจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยที่กว้างขึ้นเมื่อเทียบกับสหรัฐจำกัดขอบเขตนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ