จีนเรียกร้องแบงก์ใหญ่ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ทางการจีนได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ซึ่งนับเป็นการเพิ่มความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

แหล่งข่าวระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาล ได้แก่ แบงก์ ออฟ ไชน่า (Bank of China) ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (Industrial and Commercial Bank of China) และ แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชัน โค (Bank of Communications Co) ได้รับคำแนะนำให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น ลดดอกเบี้ยเงินฝากกระแสรายวัน 0.05% และเงินฝากประจำประเภท 3 ปี และ 5 ปี อย่างน้อย 0.1% โดยคำขอดังกล่าวมีขึ้นผ่านกลไกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยด้วยตนเองของธนาคารกลางจีน (PBOC)

นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ กำลังประเมินคำขอดังกล่าวและอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ พร้อมระบุเสริมว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนี้ไม่ใช่ข้อบังคับ โดยปัจจุบันธนาคารรายใหญ่เสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝากกระแสรายวันที่ 0.25% ต่อปี ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำประเภท 3 ปี และ 5 ปี อยู่ที่ 2.6% และ 2.65% ตามลำดับ

แนวทางดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่คล้ายกันในเดือนก.ย. ปีที่ผ่านมา จะช่วยลดแรงกดดันต่อธนาคาร ที่พยายามรักษาสมดุลของอัตรากำไรที่ลดลง และคำสั่งของรัฐบาลในการเพิ่มการสนับสนุนสินเชื่อสำหรับเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาตรการจำนวนมากเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจ หลังดำเนินการปราบปรามในหลายอุตสาหกรรมและการปิดเมืองที่ยาวนาน เนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ โดยปัจจุบันทางการจีนกำลังหาทางเพิ่มการปล่อยสินเชื่อเพื่อหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดแสดงให้เห็นภาวะชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ