นักลงทุนแห่ถอนเงิน 780 ล้านดอลลาร์จากไบแนนซ์ใน 24 ชม. หลังถูกก.ล.ต.สหรัฐฟ้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แนนเซน (Nansen) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชน เปิดเผยในวันนี้ (6 มิ.ย.) ว่า นักลงทุนได้แห่ถอนเงินประมาณ 780 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากไบแนนซ์ (Binance) บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่ไบแนนซ์ถูกฟ้องร้องโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน แนนเซนระบุว่า Binance.US ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทฯในเครือไบแนนซ์ในสหรัฐมีกระแสเงินสดไหลออกสุทธิ 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไบแนนซ์ และ Binance.US ยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ SEC ยื่นฟ้องร้องต่อศาลรัฐบาลกลางประจำกรุงวอชิงตันดีซี โดยกล่าวหาว่าไบแนนซ์ไม่สามารถดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อสกัดกั้นลูกค้าชาวอเมริกันในการเข้าใช้แพลตฟอร์ม และทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเฝ้าติดตามตลาด ตลอดจนการดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

นอกจากนี้ SEC ยังกล่าวหาว่าไบแนนซ์ได้ดำเนินการควบคุมสินทรัพย์ของลูกค้าอย่างลับ ๆ และไบแนนซ์ได้สร้างหน่วยงานแยกต่างหากขึ้นในสหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังได้สอบสวนไบแนนซ์ในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยในการฟอกเงินและละเมิดกฎเกณฑ์การคว่ำบาตรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ