หุ้น Coinbase ทรุด หลังสหรัฐสั่งฟันดำเนินธุรกิจไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท หลังถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐยื่นฟ้องในวันนี้

ณ เวลา 21.04 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้น Coinbase ดิ่งลง 15.46% สู่ระดับ 49.63 ดอลลาร์

ทั้งนี้ SEC ได้ยื่นฟ้อง Coinbase ต่อศาลในกรุงนิวยอร์ก โดยกล่าวหาว่า Coinbase ได้ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ Coinbase ยุติการให้บริการดังกล่าวเป็นการถาวร

คำฟ้องของ SEC ระบุว่า ธุรกิจโบรกเกอร์, แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล และโครงการ staking ของ Coinbase ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ และ Coinbase ได้ละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับโครงสร้างบริษัท และหลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของ SEC เป็นเวลาหลายปี

"แม้ว่า Coinbase อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ แต่ก็ได้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล, การเป็นโบรกเกอร์-ดีลเลอร์ และการทำหน้าที่สำนักหักบัญชีอย่างผิดกฎหมาย" คำฟ้องระบุ

SEC เปิดเผยว่า สินทรัพย์คริปโทฯ อย่างน้อย 13 รายการที่ Coinbase ให้บริการต่อลูกค้า ถูกจัดชั้นเป็น "หลักทรัพย์" ตามการพิจารณาของ SEC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ