World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2023 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกราดยิงนอกโรงละครย่านกลางเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐเมื่อเย็นวานนี้ (6 มิ.ย.) หลังพิธีจบการศึกษาระดับมัธยมปลายของโรงเรียนมัธยมฮูเกอโนต์ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย และตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย

-- รายการแข่งขันกอล์ฟ PGA Tour, DP World Tour และ LIV ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศควบรวมกิจการเพื่อยุติความบาดหมางจากการฟ้องร้องโดยแต่ละฝ่าย

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า สหรัฐยังไม่ได้ข้อสรุปว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายโจมตีเขื่อน Kakhovka ในแคว้นเคอร์ซอนของยูเครน จนทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่

-- สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้ยื่นฟ้องคอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ต่อศาลในกรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้

-- ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีมติให้เกาหลีใต้ แอลจีเรีย กายอานา เซียร์ราลีโอน และสโลวีเนีย ดำรงตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 โดยมีวาระ 2 ปี

-- ทางการญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกรณีที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส แสดงท่าทีคัดค้านข้อเสนอขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในการเปิดสำนักงานในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น

-- ธนาคารโลกออกรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้สู่ระดับ 2.1% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 1.7% แต่ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ปี 2567 สู่ระดับ 2.4% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 2.7%

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566, จีนเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนเม.ย. รวมถึงสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ