นักวิเคราะห์คาดจีนออกมาตรการกระตุ้นศก. เชื่อภาคอสังหาฯได้แรงหนุนมากที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน ซึ่งรวมถึงราคาบ้านที่ชะลอตัวลง และล่าสุดยอดส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนักในเดือนพ.ค. อาจจะเป็นแรงผลักดันให้รัฐบาลจีนต้องออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จะได้รับการกระตุ้นมากเป็นพิเศษ

รายงาน China Beige Book ประจำเดือนพ.ค.ระบุว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเผชิญกับความผันผวน โดยราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ยอดขายกลับชะลอตัวลง ขณะที่รายงานล่าสุดของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดส่งออกของจีนร่วงลง 7.5% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากความต้องการสินค้าจีนในตลาดโลกชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ มีโอกาสสูงมากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยอ้างอิงถึงรายงานของสื่อท้องถิ่นที่ระบุว่า ยอดขายบ้านมือสองและปริมาณการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านถดถอยลงอย่างมาก

"เราคาดว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้จะมุ่งเน้นไปที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยคาดว่ารัฐบาลจีนจะใช้ทั้งมาตรการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังเพื่อให้ภาคส่วนนี้ยังคงเติบโตต่อไปได้ เราคาดว่าภาพรวมของนโยบายที่จีนจะนำมาใช้กับภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นแปลงจากเดิมที่ใช้นโยบายกระตุ้นอย่างรอบคอบระมัดระวัง ไปเป็นการกระตุ้นเพื่อสร้างเสถียรภาพ" นายเซียงหรง หยู นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปกล่าว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้ และคาดว่าจะมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญในการประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนหรือโปลิตบูโรในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ