"ปูติน" ต่อสายตรง "เจ้าชายซาอุฯ" หารือประเด็นเศรษฐกิจและการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 8, 2023 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือภายในกลุ่มโอเปกพลัสหรือ OPEC+

ทำเนียบเครมลินระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้นำทั้ง 2 ได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบียในหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรการที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และการดำเนินโครงการร่วมกันในอนาคตในด้านการลงทุน, โลจิสติกส์, การขนส่ง และพลังงาน

รายงานระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือในรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการสร้างเสถียรภาพในตลาดพลังงานโลก พร้อมแสดงความชื่นชมสำหรับระดับความร่วมมือภายในกรอบของโอเปกพลัส ซึ่งช่วยให้สามารถดำเนินขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีเพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานน้ำมัน

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่ายยังเน้นย้ำความสำคัญของข้อตกลงที่บรรลุในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรี ณ กรุงริยาดเมื่อเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ทำเนียบเครมลินเสริมว่า ผู้นำของ 2 ประเทศยังหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบียในหลายแง่มุม ภายใต้กรอบขององค์กรพหุภาคี และเห็นพ้องที่จะสานต่อการติดต่อในระดับต่าง ๆ อีกด้วย

สำนักข่าวทาสส์ TASS ของทางการรัสเซียรายงานว่า ทั้งสองพูดคุยกันทางโทรศัพท์ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โอเปกพลัสเป็นพันธมิตรระหว่างองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย เม็กซิโก และคาซัคสถาน ดังนั้น การตัดสินใจของโอเปกพลัสในการหั่นลดการผลิตน้ำมันในเดือนเม.ย. อาจส่งผลกระทบต่อรัสเซียอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ