World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 8, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มลพิษทางอากาศของมหานครนิวยอร์กขึ้นแท่นเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกในวันพุธ (7 มิ.ย.) โดยควันจากไฟป่าในแคนาดายังคงลอยปกคลุมพื้นที่ ส่งผลให้เกิดหมอกควันสีส้มทั่วเมืองติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และทำให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยบางส่วนต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกอาคาร

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทติ๊กต๊อก (TikTok) ของไบต์แดนซ์ (ByteDance) หวังที่จะเพิ่มขนาดของการดำเนินการด้านอีคอมเมิร์ซทั่วโลกขึ้นมากกว่า 4 เท่า แตะระดับสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์จากการขายสินค้าในปีนี้ โดยจะพึ่งพาการขยายตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวหากองกำลังรัสเซียว่าระดมยิงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของยูเครนที่พยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งเกิดจากเขื่อนโนวา คาคอฟกาที่พังเสียหาย

-- คณะอัยการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) อาจจะต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเรือนจำ โดยเบื้องต้นคือการถูกจำคุกในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายควอน และจากนั้นจะต้องไปรับโทษจำคุกในสหรัฐ

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2566 ขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าการประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 1.6% หลังจากการใช้จ่ายในภาคธุรกิจดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศเริ่มฟื้นตัว

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุม 2 ครั้งติดต่อกัน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- นายไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์เมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.) ในการหาเสียงชิงตำแหน่งแคนดิเดตของพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งปธน.ปี 2567 โดยนายเพนซ์ประณามนายทรัมป์ที่ปลุกม็อบโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐในปี 2564

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า สหรัฐ ไต้หวัน และญี่ปุ่นเตรียมแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์จากโดรนลาดตระเวนทางทะเล ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สหรัฐกำลังพยายามผลักดันเพื่อยกระดับความร่วมมือในกรณีที่จีนก่อเหตุโจมตีไต้หวัน

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซียเรียกร้องในวันนี้ (8 มิ.ย.) ให้มาเลเซียยกระดับความร่วมมือ เพื่อต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติต่อผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียและมาเลเซีย หลังจากกฎหมายใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) เสี่ยงที่จะบั่นทอนการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มของประเทศ

-- เกาหลีใต้ประกาศสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปของประเทศในวันนี้ (8 มิ.ย.) โดยประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ระบุว่า การชิงชัยกันในอุตสาหกรรมชิปนับเป็น "สงครามเต็มรูปแบบ" หลังจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนร้อนระอุขึ้นทุกขณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ