World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2023 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพฤหัสบดี หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มคลายความร้อนแรง และอาจเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 73% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. และให้น้ำหนักเพียง 29.9% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%

อย่างไรก็ดี นักลงทุนให้น้ำหนัก 50% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค.

-- ผลการสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์ พบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 2 ครั้ง ก่อนที่จะพักการดำเนินการด้านอัตราดอกเบี้ยจนถึงสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 15 มิ.ย. เพียง 1 วันหลังการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 13-14 มิ.ย. ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ออกแถลงการณ์ยืนยันจากสำนักงานในกรุงโตเกียวว่า ทางบริษัทไม่มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

แถลงการณ์ดังกล่าว สวนทางกับถ้อยแถลงของนายอากัส กูมิวัง คาร์ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ซึ่งกล่าวว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า

-- เจพีมอร์แกนออกรายงานระบุว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อยูโรโซนแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า ธนาคารในยูโรโซนยังไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากวิกฤตสภาพคล่องจากธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ แม้ว่าภาคธนาคารของยูโรโซนและสหรัฐต่างก็ได้รับการค้ำประกันเงินฝากในระดับต่ำ

-- ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวประณามคนร้ายที่ใช้มีดไล่แทงคนในฝรั่งเศสว่า เป็นการโจมตีของคนที่ขี้ขลาด

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 ราย หลังชายคนหนึ่งใช้มีดก่อเหตุไล่แทงคนในสวนแห่งหนึ่งในเมืองอานน์ซี (Annecy) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นเด็ก 4 ราย และผู้ใหญ่ 2 ราย โดยทั้งหมดได้รับบาดเจ็บสาหัส

ตำรวจกำลังสอบสวนมือมีดเพื่อหาสาเหตุการก่อคดีดังกล่าว แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่การก่อการร้าย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 28,000 ราย สู่ระดับ 261,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2564 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 235,000 ราย ส่วนตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์ เพิ่มขึ้น 7,500 ราย สู่ระดับ 237,250 ราย

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ค.ในวันที่ 13 มิ.ย. ก่อนที่เฟดจะประกาศผลการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 14 มิ.ย. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปและดัชนี CPI พื้นฐานจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ