ผวาตึกถล่ม ชาวจีนเกือบ 4 พันรายอพยพออกจากบ้านเรือนในเทียนจินหลังถนนเกิดรอยร้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 9, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวทางการจีนและรัฐบาลนครเทียนจินที่ระบุว่า ประชาชนหลายพันชีวิตได้อพยพออกจากอะพาร์ตเมนต์สูงหลายแห่งในนครเทียนจินทางภาคเหนือของประเทศจีนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเหตุดินถล่มได้ก่อให้เกิดรอยแตกร้าวขนาดใหญ่บริเวณถนนสายต่าง ๆ ในละแวกใกล้เคียง

รัฐบาลนครเทียนจินระบุบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) ว่า รอยแตกร้าวขนาดใหญ่ปรากฎขึ้นบนถนนสายต่าง ๆ ใกล้กับอะพาร์ตเมนต์ที่อยู่อาศัยของประชาชนในเขตจินหนานของนครเทียนจิน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาระบุว่า รอยแตกร้าวเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดจากโพรงใต้ดินที่มีความลึกประมาณ 1,300 กิโลเมตร (4,270 ฟุต)

สำนักข่าวโกลบอล ไทม์สของทางการจีนรายงานว่า ณ วันเสาร์ที่ 3 มิ.ย. ประชาชนจำนวน 3,899 คนจากอะพาร์ตเมนต์สูง 25 ชั้นอย่างน้อย 3 แห่งต้องอพยพไปพำนักในโรงแรมละแวกใกล้เคียงเป็นการชั่วคราว

ขณะที่ รัฐบาลนครเทียนจินเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า "ภัยพิบัติทางธรณีวิทยาแบบฉับพลัน" หลังได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาและหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาล หลังกลุ่มคนเหล่านี้ทำการสำรวจ ทำแผนที่ และสังเกตการณ์จุดเกิดเหตุ

"สถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้ยากมาก" ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งระบุ

ขณะนี้รัฐบาลนครเทียนจินยังไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่า การขุดเจาะแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพ ทำให้ดินทรุดตัวลงจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญระชบุว่า ตึกสูงต่าง ๆ ที่อยู่ติดกับถนนที่เกิดการแตกร้าวนั้นได้รับผลกระทบในระดับที่แตกต่างกันออกไป โดยชาวเน็ตได้โพสต์รูปถนนพังเสียหายและผิดรูป ขณะที่ชาวเน็ตบางรายโพสต์รูปภาพกระเบื้องบุผนังจากอาคารร่วงตกลงบนพื้น

อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาคารภายในจีน โดยที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้บังคับใช้กฎระเบียบและนโยบายที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงใช้มาตรการลงโทษขั้นรุนแรงต่อการจัดการที่อยู่อาศัยแบบหละหลวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ