เงินเฟ้ออาร์เจนตินาจ่อพุ่งแตะ 8.8% ในพ.ค. สวนทางเงินเฟ้ออเมริกาใต้ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์โดยรอยเตอร์พบว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายเดือนของอาร์เจนตินามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.8% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาสินค้าในอาร์เจนตินายังคงเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าประเทศอื่น ๆ ในอเมริกาใต้มีแนวโน้มราคาชะลอตัวลงก็ตาม

อาร์เจนตินากำลังต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง ซึ่งคาดว่าจะสูงถึงเกือบ 150% ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน, ทำให้เงินเปโซอ่อนค่าลง และสร้างความท้าทายให้กับรัฐบาลชุดปัจจุบันก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค.

อัตราเงินเฟ้อในอาร์เจนตินานั้นเป็นหนึ่งในอัตราสูงที่สุดในโลก และเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นรายปีสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2534 สำหรับผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่อย่างอาร์เจนตินา

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เป็นการยากที่รัฐบาลอาร์เจนตินาจะปรับลดราคาสินค้าต่าง ๆ ลง แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อได้เริ่มลดลงในประเทศต่าง ๆ อาทิ เม็กซิโก, ชิลี และบราซิลก็ตาม

นาตาเลีย โมทิล นักเศรษฐศาสตร์และผู้อำนวยการของเอ็นเอ็ม (NM) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษากล่าวว่า "คงเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะสามารถหยุดยั้งเงินเฟ้อโดยไม่ดำเนินนโยบายการเงิน" และเธอได้เสริมว่า อัตราเงินเฟ้อรายเดือนอาจแตะระดับเลขสองหลักภายในเดือนมิ.ย.นี้

สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินา (INDEC) จะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเดือนพ.ค.อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันพุธนี้ (14 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ