สื่อเผยซอฟต์แบงก์จ่อปลดพนักงานจากกองทุน "Vision Fund"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป (SoftBank Group Corp) กำลังวางแผนที่จะปลดพนักงานรอบใหม่ในกองทุนวิชัน ฟันด์ (Vision Fund) ซึ่งเป็นกองทุนด้านการลงทุนในเครือซอฟต์แบงก์ โดยถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดในการลดต้นทุนธุรกิจของบริษัท

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ซอฟต์แบงก์จะประกาศเรื่องการปลดพนักงานรอบใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้าและอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานในกองทุนวิชัน ฟันด์ถึง 30% โดยซอฟต์แบงก์ระบุว่า กองทุนวิชัน ฟันด์มีพนักงานอยู่ 349 คน ณ ช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยกองทุนวิชัน ฟันด์ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ซอฟต์แบงก์ออกมาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ซอฟต์แบงก์เพิ่งปลดพนักงานประมาณ 150 คนทั่วโลกจากกองทุนวิชัน ฟันด์และซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป อินเตอร์เนชันแนลในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา

อนึ่ง ซอฟต์แบงก์นั้นประสบปัญหามูลค่าตลาดในบริษัทที่เข้าไปลงทุนลดลง ท่ามกลางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน โดยซอฟต์แบงก์เป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้าไปลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น คลาร์นา (Klarna) ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทครายใหญ่และไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต๊อก (TikTok)

ซอฟต์แบงก์รายงานภาวะขาดทุนสุทธิรายปี 9.7 แสนล้านเยน (7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับปีงบประมาณที่สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ปีนี้ โดยซอฟต์แบงก์ได้ลดความเสียหายจากการขาดทุนจากการลงทุนที่กองทุนวิชัน ฟันด์ด้วยการลดการถือหุ้นอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิง


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ