ฮ่องกงเตรียมเปิดรับแรงงานต่างชาติ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ฮ่องกงจะผ่อนปรนกฎการเข้าเมืองสำหรับแรงงานต่างชาติเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานบนเกาะฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน

นายลีกล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ รัฐบาลจะประกาศแผนการดึงดูดคนให้เข้ามาทำงานในภาคส่วนต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่าง "รุนแรง"

"เมื่อเรามีปัญหาด้านแรงงานอย่างรุนแรง และหากเราไม่แก้ไข ชุมชนทั้งหมดจะได้รับผลกระทบ" นายลีกล่าว พร้อมเตือนถึงความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของฮ่องกง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในขณะที่จำนวนธุรกิจเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่มีการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้านนักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าปัญหามาจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงแรงงานท้องถิ่นที่ลดลง และนโยบายการย้ายถิ่นฐานของฮ่องกงเองด้วย

เศรษฐกิจของฮ่องกงเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในไตรมาสแรก โดยฟื้นตัวจากภาวะถดถอยขณะที่การเปิดพรมแดนได้ฟื้นฟูการใช้จ่าย โดยจากผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวบลูมเบิร์กนั้น นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงจะเร่งตัวขึ้นสู่ระดับ 4.6% ในปีนี้

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แม้ว่านายลีไม่ได้ระบุรายละเอียดเฉพาะเจาะจงใด ๆ ของแผนการแก้ไขปัญหาแรงงาน แต่เขาได้อ้างถึงปัญหาในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ การเดินทาง การขนส่ง และการก่อสร้าง โดยฮ่องกงต้องการแรงงานก่อสร้างอย่างน้อย 10,000 คน และแรงงานในภาคการเดินทางและขนส่ง 8,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ