ราคาช็อกโกแลตส่อเค้าแพงขึ้นอีก เหตุราคาโกโก้-น้ำตาลพุ่งแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาคนรักช็อกโกแลตหรือช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ อาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก เนื่องจากราคาช็อกโกแลตมีแนวโน้มที่จะแพงขึ้นอีก หลังจากต้นทุนราคาโกโก้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจากนีลเซนไอคิว (NielsenIQ) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการบริโภคระบุว่า ราคาช็อกโกแลตพุ่งขึ้น 14% ในปี 2565 ขณะที่บริษัทวิจัยตลาดอีกหลายแห่งคาดการณ์ว่า ราคาช็อกโกแลตจะพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากภาวะขาดแคลนโกโก้ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตช็อกโกแลต

เซอร์เกย์ เชตเวอร์ทาคอฟ นักวิเคราะห์จากเอสแอนด์พี โกลบอล คอมโมดิตีส์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "ราคาโกโก้ในตลาดพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ฤดูกาลนี้ถือเป็นฤดูกาลที่สองติดต่อกันที่โกโก้ขาดตลาด และคาดว่าสต็อกโกโก้ในตลาดโลกจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ราคาโกโก้พุ่งขึ้นแตะระดับ 3,160 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2559 จากระดับที่มีการซื้อขายก่อนหน้านี้ที่ 3,171 ดอลลาร์/ตัน

นายเชตเวอร์ทาคอฟคาดการณ์ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญจะส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนในแอฟริกาตะวันตกซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกโกโก้ขนาดใหญ่นั้น ลดลงต่ำกว่าระดับเฉลี่ย โดยประเทศโกตดิวัวร์ (ไอวอรีโคสต์) และกาน่า มีการเพาะปลูกโกโก้ในอัตราส่วนสูงกว่า 60% ของการผลิตโกโก้ทั่วโลก

นอกจากนี้ นายเชตเวอร์ทาคอฟคาดการณ์ว่า ตลาดโกโก้จะเผชิญภาวะขาดแคลนต่อไปอีกในฤดูกาลหน้าซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนต.ค.ปีนี้ไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาโกโก้ในตลาดล่วงหน้าทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดถึง 3,600 ดอลลาร์/ตัน

"ผมเชื่อว่าผู้บริโภคจะเผชิญกับราคาช็อกโกแลตที่แพงขึ้น เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตช็อกโกแลตจะผลักต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นนี้ไปให้กับผู้บริโภค ในขณะที่ผู้ผลิตเองก็ต้องรับมือกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น ราคาพลังงานที่แพงขึ้น และภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น" เขากล่าว

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำตาล และเนยโกโก้ (Coco butter) ซึ่งเป็นอีกส่วนประกอบที่สำคัญนั้น จะยิ่งทำให้ราคาช็อกโกแลตแพงขึ้นด้วย โดยข้อมูลจากมินเทค (Mintec) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลราคาสินค้าโภคภัณฑ์ด้านอาหารระบุว่า ราคาเนยโกโก้พุ่งขึ้นถึง 20.5% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ราคาน้ำตาลทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 ปีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

บีเอ็มไอ (BMI) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในเครือของฟิทช์โซลูชั่นระบุว่า "ราคาน้ำตาลในตลาดล่วงหน้าพุ่งขึ้นอย่างมาก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำตาล และสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกอ้อยในประเทศไทย อินเดีย จีน และสหภาพยุโรป"


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ