World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2023 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ศาลไมอามีเมื่อวานนี้ จากกรณีจัดเก็บเอกสารลับสุดยอดไว้โดยมิชอบด้วยกฎหมายและขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหลังจากที่ลงจากตำแหน่งแล้ว

-- เจ้าหน้าที่รัสเซียในยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า พลตรีเซอร์เกย์ กอร์ยาเชฟ เสนาธิการกองทัพที่ 35 ของรัสเซียถูกสังหารที่แนวรบซาปอริชเชีย เมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) จากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของยูเครน อันเป็นช่วงที่ยูเครนตอบโต้กลับเพื่อยึดคืนพื้นที่

-- ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ ปรับตัวขึ้น 4.0% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ถือเป็นข่าวดีสำหรับครอบครัวชาวอเมริกันที่ต้องทำงานหนัก

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเกณฑ์ทหารเพิ่มเติมในขณะนี้ หลังจากที่ได้ประกาศระดมพลจำนวน 300,000 นายในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- ศูนย์สังเกตการณ์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 แมกนิจูดบริเวณแคว้นแคชเมียร์ของอินเดีย และรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ