STARK ถูกบริษัทเยอรมนีฟ้องเป็นเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท ฐานละเมิดข้อตกลงซื้อขายหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว The Thaiger รายงานว่า บมจ. สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสายไฟฟ้าและเคเบิลของไทย กำลังเผชิญกับข้อพิพาททางกฎหมายกับบริษัท Leoni AG และบริษัท Leoni Bordnetz-Systeme GmbH ของเยอรมนี โดยบริษัททั้งสองแห่งนี้ได้ยื่นฟ้องต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการแห่งประเทศเยอรมนี (DIS) เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก STARK เป็นจำนวนเงินสูงถึง 608 ล้านยูโร หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท ในข้อหาละเมิดข้อตกลงซื้อขายหุ้น

ในเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของไทยเมื่อไม่นานมานี้ มีการระบุถึงกรณีที่ STARK ใช้สิทธิเพิกถอนสัญญาซื้อขายหุ้นภายใต้ข้อตกลงที่ทำร่วมกับบริษัท Leoni AG และ Leoni Bordnetz-Systeme GmbH ในปีที่แล้ว และหลังจากนั้น บริษัทเยอรมนีทั้งสองแห่งนี้ได้ยื่นฟ้องต่อ DIS ในวันที่ 2 มี.ค.

การฟ้องร้องดังกล่าวคาดว่ามีมูลค่าสูงถึง 608 ล้านยูโร โดยอ้างว่า STARK กระทำการละเมิดพันธกรณีภายใต้ข้อตกลงการซื้อหุ้นมูลค่า 598 ล้านยูโร พร้อมด้วยค่าชดเชยเบื้องต้นอีก 10 ล้านยูโร

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. คณะกรรมการบริหารของ STARK ได้ตัดสินใจเข้าร่วมในคดีอนุญาโตตุลาการเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัท และอนุมัติให้มีการยื่นเรื่องตอบโต้และฟ้องแย้งต่อ DIS ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ