World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 15, 2023 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเรือผู้อพยพล่มในทะเลห่างประมาณ 80 กิโลเมตรจากชายฝั่งเมืองไพลอสทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรีซเมื่อวันพุธ (14 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียอย่างน้อย 79 ราย และผู้มีสูญหายอีกหลายร้อยราย โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยผู้รอดชีวิตได้แล้วกว่า 100 ราย ซึ่งนับเป็นเหตุโศกนาฏกรรมเกี่ยวกับผู้อพยพที่เลวร้ายที่สุดของกรีซ และทางการได้ประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน

-- ทีมงานหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (14 มิ.ย.) ว่า นายทรัมป์ระดมทุนได้ 7 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ถูกฟ้องดำเนินคดีโดยรัฐบาลกลางสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว โดยบรรดาผู้สนับสนุนเห็นด้วยกับความเห็นของนายทรัมป์ที่ว่า เขาได้ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีที่ไม่เป็นธรรมด้วยเหตุผลทางการเมือง

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นกำลังเจรจาเพื่อจัดหากระสุนปืนใหญ่ให้สหรัฐ เพื่อนำไปใช้ในการสนับสนุนการตอบโต้รัสเซียของยูเครน

-- "Glory to Hong Kong" เพลงชาติอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงในปี 2562 ถูกนำออกจากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ เช่น Spotify - iTunes ก่อนมีคำตัดสินของศาลซึ่งอาจชี้ขาดให้แบนเพลงนี้

-- สภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลียมีมติผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ (15 มิ.ย.) เพื่อป้องกันรัสเซียจากการก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ใกล้อาคารรัฐสภา จากเหตุผลด้านความมั่นคง หลังจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการทำสงครามของยูเครนทวีความร้อนแรง

-- นายโอเล็กซานเดอร์ วิลกุล นายกเทศมนตรีเมืองครีวิริก (Kryvyi Rih) ของยูเครนเปิดเผยว่า ขีปนาวุธรัสเซียตกใส่โรงงานอุตสาหกรรม 2 แห่งในเมืองครีวิริกทางภาคกลางของประเทศยูเครนในช่วงเช้าวันนี้ (15 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

-- รัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า GDP ไตรมาส 1/2566 ของนิวซีแลนด์หดตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 ทำให้เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

-- โมเมนตัม เวิร์กส (Momentum Works) บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินในสิงคโปร์ เผยแพร่รายงานการวิจัยในวันนี้ (15 มิ.ย.) ซึ่งระบุว่า บริการอีคอมเมิร์ซของติ๊กต๊อก (TikTok) สร้างรายได้เป็นอย่างมากในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ยังคงตามหลังคู่แข่งรายใหญ่ในภูมิภาค ท่ามกลางการแข่งขันด้านการขายสินค้าออนไลน์ที่เป็นไปอย่างดุเดือด

-- ศูนย์วิจัยด้านธรณีศาสตร์ของเยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.5 แมกนิจูดที่เกาะมินดาเนา ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ในวันนี้ โดยมีความลึกที่ระดับ 10 กิโลเมตร (6.21 ไมล์) โดยสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์

-- สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างตัวอ่อนมนุษย์สังเคราะห์ (synthetic human embryos) จากสเต็มเซลล์ได้สำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ไข่หรือสเปิร์ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ