สื่อเผยเทรนด์ใหม่ในจีน คนไล่ซื้ออสังหาฯ "ราคาถูกเหมือนกะหล่ำปลี" ในเมืองเล็กๆของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเทรนด์ล่าสุดในจีนที่ผู้คนหันไปซื้ออพาร์ตเมนต์ราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ ของจีน หลังราคาร่วงต่อเนื่องมาหลายปี ท่ามกลางภาวะขาลงในภาคอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา

รอยเตอร์นำเสนอเรื่องของนายหู หย่งเว่ย ชาวปักกิ่ง ผู้ไล่ซื้ออพาร์ตเมนต์หลายสิบแห่งในเฮ่อปี้ เมืองเล็ก ๆ ทางตอนกลางของจีน ในราคาทั้งหมดแค่ประมาณ 31,000 ดอลลาร์ โดยเขาเก็งว่านี่จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ

ส่วนใหญ่แล้ว นายหูจะซื้ออพาร์ตเมนต์ขนาด 2-3 ห้องนอนที่สร้างขึ้นเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว และเขาได้ใช้เงินเพียง 18,000 หยวน (2,528 ดอลลาร์) ในเดือนนี้ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์แห่งที่ 15 ของเขาในเมืองเฮ่อปี้ หลังราคาร่วงลงตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา

บางอพาร์ตเมนต์ในเมืองเฮ่อปี้ นายหูซื้อไปในราคาต่ำเหลือเชื่อเพียง 1,000 หยวนเท่านั้น โดยไม่นับรวมภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

"แฟลตต่าง ๆ ขายถูกอย่างกับกะหล่ำปลี" นายหูวัย 39 ปีกล่าว

เทรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังเป็นขาลง ราคาบ้านใหม่เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอตัวในเดือนพ.ค. และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์หดตัวรุนแรงที่สุดในรอบกว่าสองทศวรรษ

แม้ว่าการซื้อที่อยู่อาศัยในเมืองเล็ก ๆ จะไม่มีนัยสำคัญเพียงพอที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ขนาดยักษ์ใหญ่ของจีน และข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการซื้อขายก็ไม่ปรากฏ อย่างไรก็ตาม เทรนด์นี้บ่งชี้ว่าในภาคธุรกิจที่กำลังเผชิญวิกฤตเช่นนี้ ยังมีมุมเล็ก ๆ ที่ส่งสัญญาณว่าตลาดยังมีความคึกคักอยู่

ตัวแทนขายบ้านบางรายกล่าวว่า อพาร์ตเมนต์ราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ ของจีน เช่น หวายหนานและหรู่ชานทางตะวันออก และเก้อจิ้วทางตะวันตกเฉียงใต้ ก็ถูกไล่ซื้อโดยคนต่างถิ่นด้วยเช่นกัน

ตัวแทนขายบ้านกล่าวว่า ผู้ซื้อมีตั้งแต่นักเก็งกำไรที่ไม่คิดจะอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ ไปจนถึงคนที่มองหาที่พักราคาย่อมเยาสำหรับอยู่ตอนเกษียณ ไปจนถึงคนรุ่นใหม่ที่มองหาที่พักราคาถูกเพื่อ "นอนราบ" (lie flat) อันเป็นศัพท์ในจีนที่หมายถึงทำงานหาเงินแค่เพื่อให้พออยู่พอกินไปวัน ๆ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กลับมองว่าการซื้อบ้านในเมืองเล็ก ๆ เหล่านี้อาจไม่ใช่สัญญาณบวกทางเศรษฐกิจ หลังข้อมูลเชิงมหภาคต่าง ๆ บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัวหลังยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19

เนี่ย เหวิน นักเศรษฐศาสตร์จากหัวเป่า ทรัสต์ กล่าวว่า "ข้อเท็จจริงที่ว่ามีคนจำนวนมากซื้อแฟลตราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ สะท้อนให้เห็นถึงความระมัดระวัง ผู้คนไม่มั่นใจถึงรายได้ของตนในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ