กลุ่มธุรกิจร่วมลงทุนของจีนหันซบตะวันออกกลาง หวังพึ่งแหล่งเงินทุนสกุลดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) ในจีนที่ครั้งหนึ่งเคยพึ่งพากลุ่มนักลงทุนสหรัฐนั้น ปัจจุบันกำลังหันไปพึ่งพาเงินทุนจากตะวันออกกลาง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประชุมทางธุรกิจจีน-ตะวันออกกลางตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาสะท้อนถึงแนวโน้มกระแสการไหลเวียนของเงินทุนระหว่างประเทศ

แหล่งข่าวจากบริษัทจีน 3 แห่งที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเปิดเผยว่า นักลงทุนจำนวนมากจากตะวันออกกลางได้หารือข้อตกลงต่าง ๆ กับกองทุนธุรกิจร่วมลงทุนของจีนตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

แหล่งข่าวรายหนึ่งประมาณการว่า แม้เงินทุนจากนักลงทุนในตะวันออกกลางจะไม่สามารถแทนที่การลงทุนจากสหรัฐได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของเงินทุนสกุลดอลลาร์ทั้งหมดของกลุ่มธุรกิจร่วมลงทุนจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในสัปดาห์นี้ว่า กลุ่มนักลงทุนตะวันออกกลางก็กำลังมองหาโอกาสในจีน ดังนั้นการลงทุนในปริมาณน้อยจึงถือเป็นการทดสอบทิศทางการลงทุน โดยระบุว่า เทคโนโลยีแนวหน้า กระแสผู้บริโภคใหม่ และเทคโนโลยีชีวภาพ (ไบโอเทค) ถือเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับความนิยม

รายงานระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันออกกลางดีขึ้นนับตั้งแต่ซาอุดีอาระเบียและอิหร่านฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อช่วงต้นปีนี้ โดยจีนเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้กับทั้งสองฝ่าย ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนกลับตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ