World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2023 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์ประวัติการค้ามนุษย์ของรัสเซียอย่างรุนแรง โดยอ้างถึงการที่รัสเซียปฏิบัติต่อทหารเกณฑ์และเด็ก ๆ ชาวยูเครน ซึ่งสหรัฐกล่าวว่ารัสเซียไม่สามารถคุ้มครองเหยื่อได้

-- สหรัฐส่งเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธนำวิถีไปยังเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เพื่อแสดงแสนยานุภาพ และมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการโจมตีทางทหารจากเกาหลีเหนือ

-- คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า เกาหลีใต้ได้กู้ซากบางส่วนของจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมที่เกาหลีเหนือพยายามจะยิงขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อเดือนที่แล้ว แต่เกิดความผิดพลาดและตกลงสู่ทะเล

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเทรนด์ล่าสุดในจีนที่ผู้คนหันไปซื้ออพาร์ตเมนต์ราคาถูกในเมืองเล็ก ๆ ของจีน หลังราคาร่วงต่อเนื่องมาหลายปี ท่ามกลางภาวะขาลงในภาคอสังหาริมทรัพย์และเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการพบปะกับนายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ว่า จีนยินดีที่จะทำงานกับทั่วโลกในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและร่วมแก้ไขอุปสรรคต่าง ๆ ระดับโลก รวมถึงการป้องกันโรคระบาด

-- อัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ได้ออกคำเตือนให้พนักงานของบริษัทระมัดระวังการใช้งานแชตบอต ซึ่งรวมถึง บาร์ด (Bard) ซึ่งเป็นแชตบอต AI ที่อัลฟาเบทสร้างขึ้น โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในเวลาเดียวกันกับที่บริษัทกำลังทำการตลาดเพื่อโปรโมท Bard ให้แพร่หลายทั่วโลก

-- ทางการตุรกีเรียกตัวนายฌอง-ดาเนียล รุค เอกอัครราชทูตของสวิตเซอร์แลนด์ประจำตุรกีเข้าพบ หลังเกิดเหตุการณ์เดินขบวนในเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อต่อต้านประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งผู้ประท้วงเผาหุ่นจำลองของปธน.เออร์โดกัน

-- สำนักงานบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน เปิดเผยแนวปฏิบัติทดลองเพื่อปรับปรุงการกำกับดูแลอุตสาหกรรมกล่องสุ่ม ซึ่งห้ามการจำหน่ายสินค้าบางประเภทในกล่องเหล่านี้ อาทิ ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ สัตว์มีชีวิต ตลอดจนวัตถุไวไฟ และวัตถุระเบิด

-- เจ้าหน้าที่อิหร่านและตะวันตกระบุว่า สหรัฐกำลังเจรจาร่วมกับอิหร่าน เพื่อวางแผนขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะจำกัดโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน รวมถึงปล่อยตัวพลเมืองอเมริกันบางรายที่ถูกอิหร่านควบคุมตัวเอาไว้และยกเลิกการอายัดทรัพย์สินในต่างประเทศของอิหร่านบางส่วน

-- อโกด้า (Agoda) เว็บไซต์ท่องเที่ยวและจองที่พัก มองว่า ภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามนั้นกำลังเติบโตแซงหน้าไทย แต่ไทยยังสามารถรักษาความได้เปรียบได้ด้วยการลดข้อจำกัดด้านวีซ่า การเปิดเส้นทางเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น และกระตุ้นการเดินทางด้านธุรกิจ

-- กลุ่มธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) ในจีนที่ครั้งหนึ่งเคยพึ่งพากลุ่มนักลงทุนสหรัฐนั้น ปัจจุบันกำลังหันไปพึ่งพาเงินทุนจากตะวันออกกลาง

-- ไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) หรือไมครอนประกาศในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า บริษัทจะทุ่มเม็ดเงินลงทุน 4.3 พันล้านหยวน (602.77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่โรงงานในเมืองซีอานของประเทศจีนในช่วงหลายปีข้างหน้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ออกจากโรงพยาบาลแล้วในช่วงเช้าของวันนี้ (16 มิ.ย.) หลังจากทรงเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการไส้เลื่อนเมื่อ 9 วันที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ