World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 19, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.4 แมกนิจูด ห่างจากเมืองพยาโบน (Pyapon) เขตอิรวดีของประเทศเมียนมาประมาณ 130 กิโลเมตร ในช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย.)

-- นายบิล ฟอร์ด จูเนียร์ ประธานบริหารของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ แสดงความเห็นว่า สหรัฐยังไม่พร้อมที่จะแข่งขันกับจีนในด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมระบุว่า ฟอร์ดก็กำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเช่นเดียวกัน

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานคำกล่าวของรัฐบาลในการประชุมพรรคครั้งล่าสุดว่า การปล่อยดาวเทียมทางทหารเมื่อเดือนที่แล้วถือเป็น "ความล้มเหลวร้ายแรงที่สุด"

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงกล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการปลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ออกจากการเป็นข้อมูลลับ ซึ่งความเห็นนี้ขัดแย้งกับคำกล่าวอ้างของนายทรัมป์ที่ว่าเขามีอำนาจที่จะทำเช่นนั้นได้ในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความหวังว่าจะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมกับแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนภายใต้การนำของปธน.สี ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับบอลลูนสอดแนมของจีนที่สหรัฐยิงตกไปเมื่อเดือนก.พ.

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานผลการสอบสวนของทางบริษัทระบุว่า ชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตโดยกลุ่มผู้ผลิตญี่ปุ่นยังคงถูกส่งออกไปยังรัสเซียดังเดิม แม้ว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกชิปให้รัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครนก็ตาม โดยการทำธุรกรรมส่วนใหญ่นั้นดำเนินผ่านประเทศที่ 3 เช่น จีน ซึ่งหมายความว่ากฎหมายญี่ปุ่นที่ควบคุมการส่งออกโดยตรงนั้นไม่สามารถหยุดยั้งการส่งออกชิปไปยังรัสเซียได้ ดังนั้นญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีมาตรการเสริมเพื่อสกัดกั้นการส่งออกสินค้าทางอ้อมและทำให้การคว่ำบาตรมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

-- บริษัทอินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงในหลักการเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในอิสราเอล ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระจายแหล่งผลิตของอินเทล

-- สถานีโทรทัศน์ SVT ของสวีเดนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ตามรายงานของคณะกรรมการกลาโหมรัฐสภาสวีเดนว่า รัสเซียอาจโจมตีทางทหารต่อสวีเดนได้

-- สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอิหร่าน, รัสเซีย และอีกหลายชาติซึ่งครอบคลุมพื้นที่จำนวนมากในภูมิภาคยูเรเซียนับตั้งแต่ชายแดนฝั่งตะวันออกของยุโรปจนถึงทางตะวันตกของจีน มีความเป็นไปได้ว่าจะบรรลุได้ภายในปลายปีนี้

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ยอดนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นของเกาหลีใต้หดตัวลงมากกว่า 30% ในเดือนพ.ค. ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการปล่อยน้ำปนเปื้อนจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิของญี่ปุ่นที่พังเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ