สมาชิกสภาสหรัฐกดดัน "ฟอร์ด"-"จีเอ็ม" ให้ลดพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันของสหรัฐจะเดินทางไปยังเมืองดีทรอยต์ในวันนี้ (20 มิ.ย.) เพื่อกดดันซีอีโอของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และเจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) หรือจีเอ็ม ให้ลดการพึ่งพาจีนในด้านห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติ 4 คนได้แก่ นายไมค์ กัลลาเกอร์ และนายจอห์น มูเลนาร์จากพรรครีพับลิกัน รวมถึงนายราชา กฤษณมูรติ และนางเฮลีย์ สตีเวนส์จากพรรคเดโมแครต เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการด้านจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งเพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่

แหล่งข่าวระบุว่า พวกเขาจะโต้แย้งว่าการพึ่งพาจีนด้านห่วงโซ่อุปทานเป็นการบ่อนทำลายทั้งฟอร์ดและจีเอ็ม ซึ่งสมาชิกสภาสหรัฐดังกล่าวจะเข้าพบกับนายจิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของฟอร์ด และนางแมรี บาร์รา ซีอีโอของจีเอ็ม รวมถึงผู้บริหารคนอื่น ๆ ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความพยายามของสมาชิกสภานิติบัญญัติดังกล่าวจะเกิดขึ้น หลังจากที่นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนซึ่งได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ โดยทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ว่า จะรักษาเสถียรภาพของการแข่งขันที่รุนแรงไม่ให้บานปลายหรือเกิดความขัดแย้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ