ขุนคลังญี่ปุ่นเผยจะไม่เปลี่ยนนโยบายค่าเงินทันที หลังสหรัฐถอดจากรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าติดตาม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะไม่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงนโยบายเงินตราในทันที หลังสหรัฐถอดญี่ปุ่นออกจากรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าติดตาม (Monitoring list)

ทั้งนี้ นายซูซูกิแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "สำหรับนโยบายเงินตรานั้น เราจะยังคงสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐและประเทศอื่น ๆ " พร้อมระบุเสริมว่า "การที่ญี่ปุ่นถูกถอดออกจากรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าติดตามนั้นไม่ได้หมายความว่า เราจะตอบสนองด้วยการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในทันทีทันใด"

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) ว่า สหรัฐไม่พบคู่ค้ารายใหญ่ทำการบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ด้านการส่งออก พร้อมระบุเสริมว่า สหรัฐได้ยุติการวิเคราะห์เชิงลึกสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากสวิตเซอร์แลนด์สามารถผ่าน 1 ใน 3 เกณฑ์ของการบิดเบือนค่าเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุในรายงานด้านเงินตรารายครึ่งปีว่า สวิตเซอร์แลนด์ยังคงอยู่ในรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและนโยบายเศรษฐกิจ พร้อมกับประเทศคู่ค้าอีก 6 ราย ได้แก่ จีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ เยอรมนี มาเลเซีย และสิงคโปร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายงานดังกล่าวครอบคลุมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับ 4 ไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า ญี่ปุ่นถูกถอดออกจากรายชื่อประเทศที่ต้องเฝ้าติดตาม เนื่องจากมีคุณสมบัติตรงเกณฑ์ 1 ใน 3 ข้อในการจับตา 2 ครั้งติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ