เกาหลีใต้เล็งปรับกฎระเบียบธนาคารให้กลับมาเป็นปกติ หลังผ่อนปรนในช่วงโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการด้านบริการการเงิน (FSC) กล่าวในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า เกาหลีใต้จะยุติการผ่อนปรนกฎระเบียบต่อธนาคารพาณิชย์แบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากผ่อนปรนกฎระเบียบต่อภาคธนาคารไปในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ FSC ระบุในแถลงการณ์ว่า ข้อกำหนดอัตราส่วนปริมาณสินเชื่อต่อยอดเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์จะถูกปรับให้กลับมาเป็นปกติตั้งแต่เดือนก.ค. โดยอัตราส่วนดังกล่าวได้ถูกผ่อนคลายลงจากระดับปกติที่ 100% สู่ระดับ 105% เมื่อปลายปี 2565 เพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อในตลาดการเงินในประเทศ ก่อนจะมีการขยายเวลาการผ่อนปรนอัตราส่วนดังกล่าวอีกครั้งในช่วงต้นปีนี้ ท่ามกลางภาวะปั่นป่วนของธนาคารทั่วโลก

ข้อกำหนดของอัตราส่วนของปริมาณสินทรัพย์สภาพคล่องทั้งสิ้น (LCR) ซึ่งเป็นสัดส่วนของกระแสเงินสดสุทธิที่ของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งต้องถือครองในฐานะสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงนั้น จะเพิ่มขึ้นเป็น 95% จากปัจจุบัน 92.5% ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้

FSC จะตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของการปรับเพิ่มอัตราส่วน LCR เพิ่มเติมในช่วงสิ้นปีนี้ โดยพิจารณาจากสภาวะตลาด จากเดิมที่ผ่อนคลายลงในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"ในกรณีที่เกิดวิกฤตตลาดการเงินขึ้นอย่างไม่คาดคิด ทางรัฐบาลจะเร่งทบทวนและดำเนินมาตรการที่จำเป็นอย่างรวดเร็ว เช่น การยุติแผนรื้อฟื้นกฎระเบียบให้กลับคืนสู่ภาวะปกติ" FSC กล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ