อินโดฯได้ฤกษ์เริ่มทดสอบใช้งานรถไฟความเร็วสูงขบวนแรกเชื่อมจาการ์ตา-บันดุง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 22, 2023 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเริ่มต้นทดสอบการเดินรถไฟฟ้าความเร็วสูงขบวนแรกของประเทศ ซึ่งจะเชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียกับเมืองบันดุงของจังหวัดชวาตะวันตก หลังจากเลื่อนเวลามานานหลายปีและค่าใช้จ่ายที่บานปลายส่งผลกระทบต่อโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโดแห่งอินโดนีเซียมากยิ่งขึ้น ในฐานะผู้นำในการผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ๆ ของประเทศ หลังจากที่ถูกปล่อยทิ้งขว้างมานานหลายทศวรรษ โดยลำดับต่อไปนั้น ปธน.วิโดโดตั้งเป้าที่จะสานต่อโครงการสร้างเมืองหลวงใหม่ให้สำเร็จก่อนหมดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยที่สองและเป็นสมัยสุดท้ายในปี 2567 โดยเมืองหลวงใหม่ดังกล่าวมีชื่อว่านูซันตาราบนเกาะกาลิมันตัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมสมัยใหม่ของจีน โดยเบื้องต้นตั้งงบประมาณไว้ต่ำกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ แต่งบบานปลายจนต้องใช้เงินเพิ่มอีกอย่างน้อย 1.18 พันล้านดอลลาร์

โครงการดังกล่าวก่อสร้างและดำเนินงานโดยบริษัทเคเรตา เซปาต อินโดนีเซีย ไชน่า (Kereta Cepat Indonesia China) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล โคจำกัดและกลุ่มบริษัทของรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยส่วนใหญ่ได้เงินทุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีนและงบประมาณของรัฐบาลอินโดนีเซีย

แต่เดิมนั้น การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงขบวนนี้มีกำหนดเสร็จสิ้นในปี 2562 แต่ต้องเลื่อนออกไปหลายครั้ง เนื่องจากงบประมาณบานปลายและเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ และขณะนี้มีกำหนดเริ่มเปิดให้บริการบางส่วนในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ