ญี่ปุ่นเผยเงินเยนเคลื่อนไหวด้านเดียว ส่งสัญญาณอาจแทรกแซงตลาด FX

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้สะท้อนให้เห็นว่าเงินเยนกำลังเคลื่อนไหวเพียงด้านเดียวและรวดเร็ว โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 142 เยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ที่ทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกหรือไม่ นายคันดะกล่าวว่า "เรายังไม่ตัดทางเลือกใดออกไป"

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของเงินเยนสะท้อนให้เห็นถึงส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นที่ปรับตัวกว้างขึ้น นอกจากนี้ เงินเยนยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร

เทรดเดอร์มองว่า การที่เงินเยนร่วงลงใกล้ระดับทางจิตวิทยาที่ 145 เยนต่อดอลลาร์อาจจะกระตุ้นให้ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการทุ่มซื้อเงินเยนและเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน

นายคันดะกล่าวว่า เงินเยนที่ผันผวนมากเกินไปนั้นไม่ดีต่อเศรษฐกิจ พร้อมระบุ ญี่ปุ่นจะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างใกล้ชิดและระมัดระวัง

ในเดือนก.ย.และเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราด้วยการทุ่มซื้อเงินเยนและเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยับยั้งการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีการแทรกแซงเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เงินเยนถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก หลังจากธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษ (ultra-low interest rates) ซึ่งตรงกันข้ามกับธนาคารกลางประเทศอื่น ๆ เช่นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ต่างก็เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ