World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 26, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอังกฤษว่า หน่วยข่าวกรองของรัสเซียขู่ว่าจะทำร้ายครอบครัวของนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ก่อนที่นายปริโกซินจะยกเลิกการก่อกบฏบุกกรุงมอสโก

-- สำนักข่าวเดอะมิเรอร์รายงานว่า ภารกิจของยานพาร์กเกอร์ โซลาร์ โพรบ (Parker Solar Probe: PSP) จากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซ่า (NASA) ประสบความสำเร็จในการเสี่ยงภัยเดินทางผ่านลมสุริยะ (solar wind) เป็นครั้งแรก เพื่อปกป้องไม่ให้ชาวโลกไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า แม้จะยังไม่ทราบอย่างชัดเจนถึงความโกลาหลที่เกิดขึ้นภายในรัสเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) แต่ความขัดแย้งภายในก็ได้สร้างรอยร้าวขึ้นในประเทศอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า เขาได้หารือผ่านทางโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐและแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 มิ.ย.) เกี่ยวกับความวุ่นวายในรัสเซีย พร้อมระบุว่า โลกได้เห็นความอ่อนแอของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียแล้ว

-- เงินบาทของไทยร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวกลับในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ธนาคารกลางรัสเซียออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินต่าง ๆ ของรัสเซียจะดำเนินการตามปกติในวันนี้ (26 มิ.ย.) แม้ว่านายกเทศมนตรีของกรุงมอสโกจะประกาศให้เป็นวันหยุด หลังจากที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ประกาศนำทัพมุ่งหน้าเข้ามายังกรุงมอสโก

-- เอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีน โดยระบุว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2566 จะอยู่ที่ 5.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.5% หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ในช่วงหลังโควิด-19 แพร่ระบาด

-- สำนักข่าวอีเลฟเว่นของเมียนมารายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวแม่สาย (Maessai News Agency) ในไทยว่า เมียนมาได้ขอให้ทางการไทยจับกุมตัวกลุ่มชาวเมียนมาที่ทำการค้าอาวุธและกระสุนปืนแบบผิดกฎหมาย และผู้ที่หลบหนีคดีเข้าสู่พรมแดนไทย

-- นายอาริฟิน ตัซริฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียวางแผนเพิ่มสัดส่วนการนำน้ำมันปาล์มไปผสมเป็นไบโอดีเซลที่ 40% (B40) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ปัจจุบันจะยังคงสัดส่วนไว้ที่ 35% (B35) ตามเดิม

-- ประชุมดิจิทัลมอลโดวา (Moldova Digital Summit) ได้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "พัฒนาไปสู่อนาคตที่ไร้พรมแดน" เพื่อผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลและนวัตกรรมของยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกโดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีจากหลายประเทศเข้าร่วมงาน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีนอีก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล ไชน่า เรียลเอสเตต จำกัด และ บริษัท ลีดดิง โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป จำกัด ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ที่ออกเป็นสกุลเงินดอลลาร์ได้ เนื่องจากยอดขายบ้านอ่อนตัวลงและขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ