"โตโยต้า" นำร่องผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพมูลไก่ในไทย คาดเริ่มพ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2023 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประกาศในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า ทางบริษัทจะเริ่มดำเนินการผลิตไฮโดรเจนในประเทศไทยโดยใช้ก๊าซชีวภาพมูลไก่จากฟาร์มปศุสัตว์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการขนส่งของไทย โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้

โตโยต้าจะเริ่มติดตั้งอุปกรณ์การผลิตไฮโดรเจนโดยใช้ก๊าซชีวภาพจากมูลไก่ที่สำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในจังหวัดสมุทรปราการ

นอกเหนือจากมูลไก่ที่ได้จากฟาร์มของซีพีแล้ว ก๊าซชีวภาพที่โตโยต้าจะใช้ผลิตไฮโดรเจนนั้นยังมาจากมูลไก่ในฟาร์มปศุสัตว์ของบริษัทอื่น ๆ รวมทั้งเศษอาหารจากโรงอาหารในสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าเองด้วย

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกสำหรับโตโยต้าและประเทศไทยที่มีการนำร่องผลิตไฮโดรเจนจากมูลไก่ โดยโตโยต้าระบุว่า อุปกรณ์การผลิตไฮโดรเจนดังกล่าวจะติดตั้งโดยบริษัทมิตซูบิชิ คาโคคิ (Mitsubishi Kakoki) ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรมของญี่ปุ่น และสามารถผลิตไฮโดรเจนได้ในปริมาณ 1,000 ลิตร/ชั่วโมง

โตโยต้าและบริษัทในเครือคือโตโยต้า ทูโช (Toyota Tsusho) จะสร้างระบบอัดแรง, เก็บกัก และขนส่งก๊าซชีวภาพมูลไก่และไฮโดรเจน อย่างไรก็ดี โตโยต้าไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าจะใช้งบประมาณเท่าใดในโครงการดังกล่าว

การริเริ่มดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างโตโยต้าและเครือซีพีซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยทั้ง 2 บริษัทได้ตกลงที่จะร่วมมือกันผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพมูลไก่ และใช้ก๊าซชีวภาพชนิดนี้เป็นเชื้อเพลิงรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งซีพีมีเป้าหมายที่จะใช้รถบรรทุกดังกล่าวในฟาร์มของบริษัทเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ