World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2023 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐมีแผนเดินทางเยือนจีนในช่วงต้นเดือนก.ค.นี้ เพื่อหารือด้านเศรษฐกิจระดับสูงเป็นครั้งแรกกับคู่เจรจาจากจีน

-- พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยอายุ 29 ปี กำลังเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้ศรีลังกาเมื่อปี 2544 แต่ต่อมาเกิดความขัดแย้งทางการทูตระหว่างสองประเทศจากประเด็นการละเลยด้านการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์จนเกิดล้มป่วย

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า การปลดพนักงานในกลุ่มธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐในปีนี้ใกล้ทะลุระดับ 11,000 ตำแหน่ง ขณะที่สหรัฐกำลังต่อสู้กับตลาดการจัดหางานที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์ทางการเงิน หลังเกิดการแห่จ้างงานครั้งใหญ่ในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19

-- นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัมซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเทียนจินในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 2 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวแข็งแกร่งกว่าในไตรมาส 1 และคาดว่าอาจจะขยายตัวตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ราว 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า พบป่วยโรคมาลาเรีย 5 รายในรัฐฟลอริดาและเท็กซัส นับเป็นการตรวจพบโรคดังกล่าวในสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

-- เอสแอนด์พี โกลบอล โมบิลิตี้ (S&P Global Mobility) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 17% ในเดือนมิ.ย. แตะระดับ 1.38 ล้านคัน เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ประกาศในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า ทางบริษัทจะเริ่มดำเนินการผลิตไฮโดรเจนในประเทศไทยโดยใช้ก๊าซชีวภาพมูลไก่จากฟาร์มปศุสัตว์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการขนส่งของไทย โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้

-- มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่ยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เวียดนามจะปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เป็น 8% ตั้งแต่เดือนก.ค.- เดือนธ.ค. เพื่อสนับสนุนการบริโภคและกิจกรรมทางธุรกิจ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออกกำลังเผชิญกับภาวะชะลอตัว

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง และยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือดัชนีราคาผู้บริโภคที่กำลังพุ่งสูงขึ้น

-- สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เปิดเผยในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ หลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ได้ก่อการจลาจลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการกุมอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ