World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนก.ค. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณในงานเสวนาที่ประเทศโปรตุเกสเมื่อวานนี้ว่า เขาไม่คิดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟดในปีนี้หรือปีหน้า เนื่องจากตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากกว่าคาด และเงินเฟ้อสูงกว่าคาดเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่า แม้นโยบายที่เฟดใช้มีความเข้มงวด แต่ก็อาจจะยังเข้มงวดไม่เพียงพอ และยังใช้เวลานานไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ นายพาวเวลไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ค.และก.ย.

-- หุ้นกลุ่มบริษัทผลิตชิปของสหรัฐร่วงลงยกแผง นำโดยหุ้นอินวิเดียปิดตลาดดิ่งลงเกือบ 2% ในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า สหรัฐเตรียมออกมาตรการใหม่ในการจำกัดการส่งออกชิปไปยังประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค. โดยบริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวนั้น รวมถึงบริษัทอินวิเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปกราฟฟิกที่ใช้ในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีเบื้องหลังแชตบอต ChatGPT ของบริษัทโอเพนเอไอ และแชตบอต Bard ของบริษัทอัลฟาเบท

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค.ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวปราศรัยที่เมืองชิคาโกซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตของประเทศ ในวันนี้ (29 มิ.ย.) โดยนายไบเดนกำลังพยายามทำให้นโยบายเศรษฐกิจของเขาเป็นส่วนสำคัญของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567

ปธน.ไบเดนเรียกแผนดังกล่าวว่า "ไบเดนนอมิกส์" (Bidenomics) ซึ่งเป็นชื่อที่สื่อตั้งขึ้นเพื่อเรียกวิธีการจัดการเศรษฐกิจของเขา

-- เรือ Horizon Arctic ของแคนาดา ได้นำเศษชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททันขึ้นที่ท่าเรือเซนต์จอห์นของแคนาดาในวันนี้ (29 มิ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่พบเศษชิ้นส่วนดังกล่าวอยู่บนพื้นทะเล ใกล้กับซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คาดว่าการค้นพบเศษชิ้นส่วนดังกล่าวจะช่วยไขปริศนาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรือไททัน โดยคาดว่าไททันเกิดการระเบิดจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน อันเนื่องจากแรงบีบอัดมหาศาลของน้ำที่ระดับความลึกดังกล่าว จนทำให้ผู้โดยสารทั้ง 5 คนในเรือเสียชีวิต

-- นายอันเดร เยอร์มัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ใกล้พบจุดจบแล้ว หลังเกิดความตึงเครียดระหว่างกองทัพรัสเซียและกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ โดยความเคลื่อนไหวของกลุ่มวากเนอร์เป็นไปเพื่อแสดงการประท้วงต่อสงครามที่ไม่ได้ผลในยูเครน และแสดงความไม่พอใจที่กองทัพรัสเซียโจมตีกลุ่มวากเนอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย

ทั้งนี้ นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ได้เคลื่อนกองกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางไปยังเบลารุส เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏ

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลกำลังจับตาค่าเงินเยนอย่างใกล้ชิดจากการที่เยนอ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้ โดยจะให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน และจะดำเนินการอย่างเหมาะสม หากเยนปรับตัวผันผวนมากเกินไป

คำกล่าวของนายคันดะมีขึ้น ขณะที่เยนดิ่งลงสู่ระดับ 144.26 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน และดิ่งลงสู่ระดับ 157.98 เทียบยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี

-- กระทรวงสาธารณสุขของสปป.ลาวเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 6,488 ราย และเสียชีวิต 1 ราย โดยแขวงอุดมไซมีผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกสูงสุดในประเทศ อยู่ที่ 1,396 ราย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ สหภาพยุโรปเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2566 และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) เดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ