ญี่ปุ่นระงับนำเข้าสัตว์ปีกจากบราซิล หลังพบไข้หวัดนกระบาดในฟาร์ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ABPA ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ของบราซิลเปิดเผยในวันพุธ (28 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นได้ระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากรัฐแห่งหนึ่งของบราซิล หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ฟาร์มเพาะเลี้ยงเพื่อการพาณิชย์

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่รัฐเอชปีรีตูซังตู ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลประกาศพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกในฟาร์มตั้งแต่เป็ด เป็ดหัวเขียว ห่าน และไก่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของบราซิลที่พบโรคไข้หวัดนกระบาดในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีก ไม่ใช่การแพร่ระบาดในนกป่า

ABPA ได้ตั้งคำถามถึงการที่ญี่ปุ่นระงับการซื้อเนื้อสัตว์ปีก เพราะญี่ปุ่นไม่ได้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากรัฐดังกล่าว พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของญี่ปุ่นไม่สอดคล้องกับแนวทางข้อแนะนำขององค์การอนามัยสัตว์โลก (WHOA)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดของโลก ยืนยันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในนกป่าเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 พ.ค. และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีรายงานการระบาดในนกป่า 50 ครั้งในพื้นที่ 7 รัฐ

"เป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องยืนยันว่า อุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีกของบราซิลยังคงดำเนินต่อไป โดยไม่มีประวัติการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก" ABPA ระบุ

กระทรวงเกษตรของบราซิลแถลงเมื่อวันจันทร์ (26 มิ.ย.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในรัฐเอชปีรีตูซังตู ไม่ได้ก่อให้เกิดมาตรการจำกัดผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของบราซิลในการค้าระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ