World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐ (USCG) ได้เข้าร่วมปฏิบัติการกู้ซากเรือดำน้ำไททัน โดยเจ้าหน้าที่ของ USCG ได้พบเศษชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งซึ่งคาดว่าจะเป็นชิ้นส่วนของมนุษย์ และกำลังนำชิ้นส่วนเหล่านี้พร้อมกับหลักฐานต่าง ๆ กลับไปยังสหรัฐ หลังจากเรือไททันประสบหายนะในระหว่างการดำลงไปชมซากเรือไททานิกในมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. ส่งผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งหมด

-- นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เปิดเผยผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) ว่า เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะเปิดให้บริการ Meta Verified ในแถบลาตินอเมริกาในสัปดาห์นี้และจะขยายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกตลอดช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดย Meta Verified เป็นบริการสมาชิกรายเดือนแบบเสียค่าธรรมเนียมที่จะทำให้ผู้ใช้งานได้สิทธิพิเศษเหนือผู้ใช้งานทั่วไป เช่น ป้ายสัญลักษณ์ยืนยันตัวตน (Verified Badge) มาตรการปกป้องพิเศษ และการสนับสนุนต่าง ๆ เกี่ยวกับบัญชีใช้งาน

-- เกิดเหตุกลุ่มผู้ประท้วงยิงพลุใส่ตำรวจและจุดไฟเผารถไปหลายคันในเมืองน็องแตร์ ย่านชานเมืองของกรุงปารีส เป็นคืนที่สองติดต่อกัน เพื่อประท้วงกรณีที่วัยรุ่นชายอายุ 17 ปีรายหนึ่งถูกตำรวจฝรั่งเศสยิงเสียชีวิตขณะโดนเรียกให้หยุดรถ

-- The Boutique Adventurer ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านการเดินทางได้เปิดเผยรายชื่อ 29 สนามบินที่อันตรายที่สุดในโลกประจำปี 2566 โดยสนามบินดอนเมืองของไทยติดอันดับที่ 26

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) เตรียมกำหนดให้แอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง โดยคาดว่าจะมีการประกาศในเดือนหน้า ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะสร้างความขัดแย้งกับอุตสาหกรรมอาหารและบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารต่าง ๆ

-- เวียดนามเปิดเผยตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการในวันนี้ (29 มิ.ย.) โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนามขยายตัว 4.14% ในไตรมาส 2/2566 (เม.ย.?มิ.ย.) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 1/2566 (ม.ค.?มี.ค.)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (29 มิ.ย.) โดยระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐทั้ง 23 แห่งสามารถผ่านการทดสอบดังกล่าว

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศยุติการใช้เฟซบุ๊กในการสื่อสารกับสาธารณชนและหันไปพึ่งพาเทเลแกรม (Telegram) แทน ซึ่งเขาระบุว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ดีกว่า ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเขาได้ละเมิดกฎการใช้งานเฟซบุ๊กหรือไม่

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันพุธ (28 มิ.ย.) ว่า บอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้าน่านฟ้าสหรัฐเมื่อต้นปีนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐซึ่งสามารถรวบรวมภาพและเสียง และข้อมูลอื่น ๆ เพื่อส่งกลับไปยังจีน

-- ABPA ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ของบราซิลเปิดเผยในวันพุธ (28 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นได้ระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากรัฐแห่งหนึ่งของบราซิล หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ฟาร์มเพาะเลี้ยงเพื่อการพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ