"ชีอิน" แบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่จีนยื่นทำ IPO ตลาดหุ้นสหรัฐ เมินสัมพันธ์ตึงเครียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2023 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชีอิน (SHEIN) ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยชีอินเป็นบริษัทที่มีมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์และกำลังถูกหน่วยงานสหรัฐตรวจสอบเกี่ยวกับนโยบายการปฏิบัติต่อแรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การทำ IPO ในตลาดหุ้นนิวยอร์กอาจจะทำให้ชีอินกลายเป็นบริษัทจีนที่มีมูลค่าสูงสุดเมื่อเทียบกับบริษัทจีนรายอื่น ๆ ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ นับตั้งแต่บริษัทตีตี โกลบอล (Didi Global) ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อปี 2564 ซึ่งมีมูลค่า 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ตีตี โกลบอลได้ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2565 หลังจากรัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดและความปลอดภัยด้านข้อมูล

แหล่งข่าวระบุว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องขอทำ IPO ต่อ SEC อย่างเป็นความลับ และคาดว่าการทำ IPO ของชีอินจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

การผลักดันแผนทำ IPO ของชีอินเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนในประเด็นการค้า, เทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหว, สิทธิมนุษยชน และอนาคตของไต้หวัน

อย่างไรก็ดี การยื่นขอทำ IPO ของชีอินได้ถูกคัดค้านจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมากกว่า 20 คน โดยส.ส.เหล่านี้เรียกร้องให้ SEC ดำเนินการตรวจสอบนโยบายการใช้แรงงานของชีอิน ก่อนที่จะอนุญาตให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ด้านชีอินเปิดเผยว่า บริษัทยึดมั่นในมาตรฐานการจ้างงานตามหลักจริยธรรม พร้อมกับปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทนำเข้าวัตถุดิบจากเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชาวอุยกูร์ถูกบังคับใช้แรงงานในการผลิตฝ้าย โดยสหรัฐได้แบนการนำเข้าสินค้าจากซินเจียงด้วยเหตุผลดังกล่าว

โฆษกของชีอินได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวนี้และปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม ส่วน SEC เองก็ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ขณะที่แหล่งข่าวที่เปิดเผยข้อมูลนี้กับรอยเตอร์ได้ขอไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากเรื่องนี้ยังคงเป็นความลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ