"ฟ็อกซ์คอนน์" จ่อทุ่มเม็ดเงินลงทุนเพิ่ม 246 ล้านดอลลาร์ในเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงายโดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานท้องถิ่นในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน ได้รับการอนุมัติจากเวียดนามให้ลงทุน 246 ล้านดอลลาร์ใน 2 โครงการใหม่ที่จังหวัดกว๋างนิญทางตอนเหนือของประเทศ

รายงานระบุว่า โครงการดังกล่าวดำเนินงานโดยบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ สิงคโปร์ และจะเพิ่มยอดการลงทุนทั้งหมดของฟ็อกซ์คอนน์ในเวียดนามสู่ประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การผลิตและประกอบชิ้นส่วนโทรคมนาคมและรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

ทั้งนี้ เม็ดเงินลงทุน 200 ล้านดอลลาร์จะนำไปใช้สำหรับโรงงานเพื่อการผลิตเครื่องชาร์จ EV และส่วนประกอบต่างๆ ซึ่งมีกำหนดเริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่เดือนม.ค. 2568 โดยมีพนักงาน 1,200 คน

ส่วนเม็ดเงินลงทุนที่เหลืออีก 46 ล้านดอลลาร์มีไว้สำหรับโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม โดยจะเริ่มเดินสายการผลิตในเดือนต.ค. 2567 โรงงานทั้ง 2 แห่งจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมซงควาย (Song Khoai) ของจังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางตะวันออก 138 กม.

อนึ่ง หน่วยงานท้องถิ่นเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งตั้งฐานการผลิตในเวียดนามมาเกือบสองทศวรรษ วางแผนเตรียมตั้งโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดเหงะอาน ทางตอนกลางของเวียดนาม ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 100 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ