"ซอสศรีราชา" ขาดตลาด เสนอขายบนอีเบย์ขวดละกว่า 70 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 30, 2023 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าวยาฮูไฟแนนซ์รายงานในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า ราคาซอสพริกศรีราชา (Sriracha) ซึ่งผลิตโดยบริษัทฮุยฟง ฟู้ดส์ (Huy Fong Foods) ในสหรัฐ พุ่งขึ้นสูงกว่าระดับ 70 ดอลลาร์ (ราว 2,400 บาท) ต่อขวด โดยมีสาเหตุมาจากการที่ซอสดังกล่าวขาดตลาด

ยาฮูไฟแนนซ์เผยแพร่วิดีโอรายการสดซึ่งมีพิธีกร 3 คนพูดคุยกันเกี่ยวกับวิกฤตขาดแคลนซอสศรีราชาจนเป็นเหตุให้ราคาพุ่งกระฉูดในขณะนี้ โดยพิธีกรคนหนึ่งกล่าวว่า ซอสพริกศรีราชาขาดตลาดและหาซื้อได้ยากมากในขณะนี้ โดยมีการโพสต์ขายบนแพลตฟอร์มอีเบย์ในราคาสูงถึงขวดละ 70 ดอลลาร์ และในอะเมซอนที่ราคาขวดละมากกว่า 100 ดอลลาร์ (ราว 3,500 บาท)

พิธีกรอีกคนหนึ่งกล่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้มีคนเข้าไปซื้อซอสพริกศรีราชาจำนวนมากบนออนไลน์ และนำมาขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อ โดยเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างมากที่ซอสพริกศรีราชากลายเป็นสินค้ายอดนิยมบนแพลตฟอร์มอะเมซอน

พิธีกรของยาฮูไฟแนนซ์ยังกล่าวด้วยว่า ดูเหมือนว่าจะมีการปั่นราคาซอสพริกศรีราชาบนอะเมซอน โดยมีคนจำนวนหนึ่งทุ่มซื้อสินค้าชนิดนี้จำนวนมาก และจากนั้นก็นำมาขายในราคาแพง เพราะรู้ว่าขณะนี้ซอสพริกศรีราชากำลังเป็นที่ต้องการ โดยมีบางคนซื้อซอสขนาด 17 ออนซ์ในราคาประมาณ 5 ดอลลาร์ แต่เอามาปั่นราคาขายถึง 100-200 ดอลลาร์ (3,500-7,100 บาท)

ส่วนพิธีกรอีกรายหนึ่งเล่าว่า มีร้านอาหารแห่งหนึ่งได้เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีทางร้านได้สต็อกซอสพริกศรีราชาเอาไว้มากกว่า 300 ขวด แต่ตอนนี้เหลือแค่เพียง 100 ขวด เพราะลูกค้าที่เข้ามารับประทานอาหารในร้านขโมยซอสดังกล่าว อันเนื่องมาจากภาวะขาดตลาด

ทั้งนี้ ฮุยฟง ฟู้ดส์ได้เปิดเผยว่า บริษัทประสบปัญหาขาดแคลนพริกซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตซอสศรีราชามาเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการผลิต และทำให้ซอสตราไก่ชนิดนี้ขาดตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ