ทูตรัสเซียประจำ UN เผย ไม่มีเหตุผลใดในการรักษา "สถานะที่เป็นอยู่" ของดีลธัญพืชทะเลดำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอิสเวสเทีย (Izvestia) ของรัสเซียรายงานในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า นายเกนนาดี กาติลอฟ ผู้แทนทางการทูตของรัสเซียประจำสหประชาชาติกรุงเจนีวา ระบุว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะรักษา "สถานะที่เป็นอยู่" ของข้อตกลงธัญพืชในทะเลดำ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 ก.ค.นี้

นายกาติลอฟกล่าวว่าเงื่อนไขของรัสเซียในการขยายข้อตกลงดังกล่าว "กำลังถูกขัดขวาง" เช่น เงื่อนไขการเชื่อมต่อธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย (Rosselkhozbank) เข้ากับระบบการธนาคาร SWIFT อีกครั้ง

"รัสเซียขยายข้อตกลงซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยความหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ทำให้เราไม่มีเหตุผลใด ๆ ในการตกลงที่จะรักษาสถานะที่เป็นอยู่" กาติลอฟให้สัมภาษณ์กับอิสเวสเทีย

ทั้งนี้ ข้อตกลงทะเลดำที่จัดตั้งขึ้นในปี 2565 มีเป้าหมายเพื่อป้องกันวิกฤตอาหารโลก โดยอนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชของยูเครนจากท่าเรือในทะเลดำ ขณะที่ยูเครนกำลังถูกรัสเซียรุกราน

นอกจากนี้ นายกาติลอฟยังกล่าวถึงสนธิสัญญาลดอาวุธเชิงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ หรือ New Strategic Arms Reduction Treaty (New START) ซึ่งเป็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ฉบับสุดท้ายที่ยังมีผลบังคับใช้อยู่ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย โดยระบุว่า หวังว่าทั้งสองฝ่ายสามารถเริ่มหารือเกี่ยวกับสนธิสัญญาใหม่เพื่อแทนที่ New START หลังจากครบกำหนดในเดือนก.พ. 2569 แต่รัฐบาลสหรัฐต้องละทิ้ง "แนวทางการทำลายล้างที่จะสร้างความพ่ายแพ้ทางยุทธศาสตร์" ต่อรัสเซีย

นายกาติลอฟกล่าวว่า รัสเซียเปิดรับข้อเสนอทางออกต่อวิกฤตยูเครนด้วยวิธีทางการทูต แต่แนวโน้มดังกล่าวดูไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากยูเครนกับชาติตะวันตกยังคงวางเดิมพันด้วยการใช้กำลังทหารอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ