โรงกลั่นในเอเชียคาดซาอุฯลดราคาน้ำมันดิบเดือนส.ค. หลังปรับเพิ่มจนกระทบกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาโรงกลั่นน้ำมันในเอเชียคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียจะปรับลดราคาน้ำมันดิบที่ส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียในเดือนส.ค. แม้ว่าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วัน ตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับกลุ่มโอเปกพลัส

ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันที่ขนส่งทางเรืออย่างไม่คาดคิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบรรดาโรงกลั่นน้ำมันในเอเชีย

ส่วนในการประชุมโอเปกพลัสครั้งล่าสุด ซาอุดีอาระเบียได้ปรกาศลดการผลิตน้ำมันลง 1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โรงกลั่นน้ำมัน 6 แห่งคาดการณ์ว่า บริษัทอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย จะปรับลดราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบเกรด Arab Light ในเดือนส.ค. โดยปรับลดลงประมาณ 50 เซ็นต์ต่อบาร์เรลจากระดับของเดือนก่อนหน้า หนึ่งในแหล่งข่าวชี้ว่า ซาอุดีอาระเบียจำเป็นต้องปรับลดราคาน้ำมันลงเพื่อให้สะท้อนถึงความเคลื่อนไหวของตลาด หลังจากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียปรับขึ้นราคาสูงเกินไปมาก

ผลกำไรของโรงกลั่นน้ำมันในสิงคโปร์ที่ดำเนินการแปรรูปน้ำมันดิบดูไบลดลงสู่ระดับเฉลี่ย 3.44 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 4.78 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ น้ำมันดิบที่ขนส่งทางเรือซึ่งจะมาถึงโรงกลั่นในเอเชียในเดือนก.ย. อาจมีอุปสงค์ลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งเตรียมปิดเพื่อซ่อมบำรุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ