หุ้นบางประเทศในอาเซียนอยู่ในกลุ่มที่ทรุดตัวลงมากที่สุดโลก รวมไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของบางประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ในกลุ่มที่ทรุดตัวลงมากที่สุดในโลกในปีนี้ หลังกองทุนต่างชาติถอนการลงทุน เพื่อหันเหเข้าสู่ตลาดที่มุ่งเน้นไปยังหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในทวีปเอเชียตอนเหนือ

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับตัวลดลงในปี 2566 หลังถูกมองเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงที่เกิดภาวะปั่นป่วนทั่วโลกในปีที่ผ่านมา โดยประเทศต่าง ๆ เช่น ไทยและมาเลเซีย เผชิญอุปสรรคหลายประการ เช่น ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลและการค้าที่ชะลอตัวลง โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยทรุดตัวลงประมาณ 10% และดัชนีตลาดหุ้นมาเลเซียลดลง 7.1%

กรณีดังกล่าวทำให้ดัชนี MSCI ASEAN ลดลง 5.9% ในไตรมาส 2/2566 และตามหลังดัชนีทั่วโลกมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2563

นายอลัน ริชาร์ดสัน ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัทซัมซุง แอสเซท แมนเนจเมนต์ระบุว่า ดัชนี MSCI ASEAN มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นก็ต่อเมื่อถึงปี 2567 เนื่องจากนักลงทุนยังให้ความสนใจต่อกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

"หุ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นอิงตามทิศทางเศรษฐกิจรูปแบบเก่าที่เคลื่อนไหวตามวัฏจักรและเน้นคุณค่า โดยจะกระเตื้องขึ้นในช่วงที่สหรัฐปรับเปลี่ยนเข้าสู่วงจรการลดอัตราดอกเบี้ย" นายริชาร์ดสันกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ