ญี่ปุ่นเปิดตัวดัชนี Prime 150 ช่วยนักลงทุนประเมินมูลค่าองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเปิดตัวดัชนีหุ้นตัวใหม่ในวันนี้ (3 ก.ค.) ซึ่งช่วยให้นักลงทุนสามารถประเมินมูลค่าองค์กรในตลาดหุ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น นับเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปการกำกับดูแลกิจการของญี่ปุ่น

ดัชนี JPX Prime 150 เป็นดัชนีใหม่ที่ประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) ที่ได้รับการคัดสรรเป็นอย่างดีจำนวน 150 แห่งซึ่งประกอบด้วย บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างโซนี่ กรุ๊ป, ฮิตาชิ, นินเทนโด และบริษัทการค้าที่ได้รับการสนับสนุนจากนายวอร์เรน บัฟเฟตต์อย่าง มารูเบนิ, อีโตชู และมิตซุย แอนด์ โค แต่ดัชนีข้างต้นไม่นับรวมบริษัทรถยนต์ เช่น โตโยต้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์

นายทากะฮิโระ มิอุระ ผู้อำนวยด้านนวัตกรรมการตลาดและการวิจัยดัชนีธุรกิจของบริษัทเจแปน เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "การเพิ่มมูลค่าของบริษัทจดทะเบียนมีความสำคัญต่อการขยายและการฟื้นฟูตลาดหุ้น"

นายมิอุระกล่าวว่า ดัชนี Prime 150 คิดเป็นครึ่งหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น และมีคุณภาพที่ใกล้เคียงกับดัชนี S&P 500 นั่นหมายความว่า บริษัทเหล่านี้มีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (price-to-book) ผลตอบแทนต่อสัดส่วนของผู้ถือหุ้น และอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นในระดับเดียวกัน พร้อมระบุเสริมว่า แต่ละบริษัทมีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 1 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ