World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 3, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจอินโดนีเซียรายครึ่งปีในช่วงปลายเดือนมิ.ย. โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของอินโดนีเซียจะขยายตัวเพียง 4.9% ในปี 2566 ซึ่งลดลงจากระดับ 5.3% ในปี 2565 เนื่องจากการกลับคืนสู่ภาวะปกติของอุปสงค์ภายในประเทศ หลังพุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่เพิ่งผ่านพ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมาและเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง

-- กลุ่มผู้ก่อจลาจลบุกรุกเข้าบ้านของนายแวงซองต์ ฌ็องบรูน นายกเทศมนตรีของเมืองเลย์ เลอ โรส ทางตอนใต้ของกรุงปารีส ของฝรั่งเศส โดยได้จุดไฟเผารถ และยิงจรวดพลุไฟใส่ภรรยากับลูก ๆ วัย 7 ขวบ และ 5 ขวบ ของฌ็องบรูน ขณะที่เธอพยายามพาลูก ๆ หลบหนี โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนที่ 5 ของเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นทั่วฝรั่งเศส จากกรณีที่ตำรวจยิงวัยรุ่นเชื้อสายแอฟริกาเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (27 มิ.ย.)

-- นางฮันนา มาเลียร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครนโพสต์ในแอปเทเลแกรมเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า กองกำลังยูเครนกำลังต้านทานการโจมตีจากฝ่ายรัสเซียที่เคลื่อนทัพเข้าใกล้เมืองอัฟดิยิฟกาและมารยินกาในแคว้นโดเนตสค์ ทางตะวันออกของยูเครน และทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันดุเดือดในพื้นที่สวาโตฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า พื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรม "Deep C Two" ทางภาคเหนือของประเทศเวียดนามได้รับความนิยมอย่างสูงจนทำให้นักพัฒนาเริ่มคิดถึงเรื่องการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มด้วยการขยับเข้าไปใช้พื้นที่ในทะเลจีนใต้

-- รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดส่งออกทรัพยากรและพลังงานของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 9% สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ 4.6 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณที่เพิ่งสิ้นสุดไป แต่มีแนวโน้มที่จะลดลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า เนื่องจากราคาพลังงานบางประเภทลดลงสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนที่จะเกิดเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน

-- โฆษกพระราชวังบักกิงแฮมเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร เตรียมพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐที่ปราสาทวินด์เซอร์ ในวันที่ 10 ก.ค.นี้

-- สถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CAICT) เปิดเผยว่า ยอดจัดส่งโทรศัพท์มือถือ (mobile phone shipments) ในเดือนพ.ค.ของจีนเพิ่มขึ้น 25.2% แตะระดับ 26.037 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (3 ก.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียเดือนมิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 3.52% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยกลับสู่กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยอายุ 29 ปี ที่ไทยมอบให้แก่ศรีลังกาในปี 2544 ได้เดินทางกลับถึงบ้านเกิดแล้ว หลังจากมีการเจรจาทางการทูตจากประเด็นการละเลยด้านการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์จนเกิดล้มป่วย

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นิวซีแลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่ขยายขอบเขตการห้ามใช้ถุงพลาสติกในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยขณะนี้ได้ครอบคลุมถึงถุงพลาสติกชนิดบางที่ใช้สำหรับใส่ผักและผลไม้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ