สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กวาดเม็ดเงิน FDI สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 65

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มียอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2565 สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ UNCTAD เปิดเผยรายงานการลงทุนโลก (World Investment Report) ในวันพุธ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า ยอด FDI โดยรวมทั่วโลกในปี 2565 ปรับตัวลง 12%

รายงานดังกล่าวระบุว่า UAE ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับที่ 2 ของโลกอาหรับ สามารถดึงดูดเม็ดเงิน FDI ได้ในสัดส่วนสูงถึงราว 60% ของยอด FDI ที่ไหลเข้าสู่กลุ่มสภาความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 6 ประเทศและมียอด FDI รวมกันอยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วน FDI ที่ไหลเข้าสู่ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในกลุ่มอาหรับและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่สุดของโลกนั้น ลดลงเกือบ 60% สู่ระดับ 7.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

หลายประเทศในกลุ่มอ่าวอาหรับซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพารายได้จากไฮโดรคาร์บอนนั้น ต่างก็วางแผนที่จะกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและแหล่งรายได้ รวมทั้งดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ โดย UAE เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความคืบหน้าในด้านดังกล่าว โดยมีการพัฒนาหลายภาคส่วน เช่น การบริการด้านการเงิน การค้า และการท่องเที่ยว รวมไปถึงการปฏิรูปทางสังคมและธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ